โกลด์แมน แซคส์เพิ่มคาดการณ์ศก.เกาหลีใต้ปีนี้ คาดหดตัวแค่ 1.7% จากเดิม 3%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2009 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ (Goldman Sachs Group Inc.) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปีนี้ โดยอ้างถึงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐบาลและการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางที่ช่วยกระตุ้นการส่งออกให้ดีขึ้น

กูฮุน ควอน นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะหดตัวลง 1.7% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะลดลงถึง 3% แต่ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าลงเหลือ 2.7% จากเดิมที่ระดับ 2.9%

"เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะได้รับปัจจัยหนุนหลายด้านไม่ว่าจะแผนกระตุ้นภาคการเงิน สถานการณ์เงินวอนที่อ่อนค่า และการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน และการฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลังจะได้รับอานิสงส์จากภาคการส่งออกที่เริ่มคึกคักขึ้น"

เมื่อวานนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ของเกาหลีใต้เช่นกัน พร้อมแนะให้ธนาคารกลางตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม ขณะที่รัฐบาลควรใช้นโยบายกระตุ้นภาคการเงินไปจนถึงปีหน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงินกว่า 67 ล้านล้านวอน (5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในแผนกระตุ้นการใช้จ่ายเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงตั้งกองทุนเพื่อกระตุ้นการปล่อยเงินกู้และคลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ

ทั้งนี้ ควอนคาดว่า ธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมไปจนถึงสิ้นปี หลังจากที่ได้หั่นดอกเบี้ยลงไปแล้ว 3.25% ในระหว่างเดือนต.ค.2551-ก.พ.2552 ลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดที่ 2% โดยธนาคารอาจขึ้นดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า แต่การใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกยังอ่อนแอและหนี้สินภาคครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ