วอน-ริงกิตร่วงถ่วงสกุลเงินเอเชียอ่อนค่าลง เหตุนลท.วิตกศก.ฟื้นตัวช้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2009 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินวอนของเกาหลีใต้และเงินริงกิตของมาเลเซียอ่อนค่านำสกุลเงินในเอเชียร่วงลงในวันนี้ หลังญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรที่ลดลง และการ์ทเนอร์ อิงค์ ปรับลดคาดการณ์การใช้จ่ายในอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

ดัชนี Bloomberg-JPMorgan Asia Dollar Index ชี้วัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินเอเชียซึ่งไม่นับรวมเงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลง และในวันนี้คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรในเดือนพ.ค.ทรุดฮวบลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่การ์ทเนอร์ คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจะตกลง 6% ในปีนี้ซึ่งส่งจะผลกระทบต่อแนวโน้มผลกำไรของบริษัทเอกชน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:56 น.ตามเวลาในกรุงโซล เงินวอนอ่อนค่าลง 0.4% สู่ระดับ 1,278.45 ต่อดอลลาร์ ส่วนเงินริงกิตตกลง 0.5% มาอยู่ที่ 3.5635 ต่อดอลลาร์ ด้านเงินดอลลาร์สิงค์โปร์ทรุดตัวลง 0.4% แตะที่ 1.465 ต่อดอลลาร์

ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโร เนื่องจากนักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำจะยังไม่สิ้นสุดลงในเร็ววัน โดยในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียววันนี้ เงินเยนทะยานขึ้นแตะ 131.55 ต่อยูโร จากระดับ 132.13 ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI Asia-Pacific Index ชี้วัดการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 6 ซึ่งทำสถิติร่วงต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.

ด้านมาเลเซียจะเปิดเผยผลผลิตภาคโรงงานประจำเดือนพ.ค.ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะตกลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ที่ระดับ 11% หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐบาลมาเลเซียรายงานยอดส่งออกเดือนพ.ค.ที่ดิ่งลง 30% จากปีที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ