ผลสำรวจของ CPA Australia คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัวเกือบ 8% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของบริษัทบัญชี CPA Australia เผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 35% ของทั้งหมดเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 6-7.9% ในปีนี้ แม้สภาพเศรษฐกิจโลกจะไม่สู้ดีนักก็ตาม และ 86% เชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในปีหน้า

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 6.5% ในปีนี้ และ 7.5% ในปีหน้า

ในขณะเดียวกัน เกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ก็แสดงความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจจีน โดยกล่าวว่า "เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นในเอเชีย ซึ่งรวมถึงออสเตรเลียด้วย"

ผู้ตอบแบบสอบถามการสำรวจของ CPA Australia ยังคาดการณ์ว่าภาคการผลิต อสังหาริมทรัพย์ การส่องออก และการค้าปลีก จะช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัว โดย 54% เชื่อว่าการใช้จ่ายภาครัฐจะเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต

ในขณะเดียวกัน ผู้ตอบแบบสอบถาม 64% เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาจะไม่ทำให้จีนลดการลงทุนในออสเตรเลียในช่วง 12 เดือนต่อจากนี้ และ 75% เชื่อว่าอุตสาหกรรมเหมืองแร่และพลังงานเป็นภาคส่วนสำคัญที่จะช่วยขยายความร่วมมือด้านการค้าระหว่างจีนและออสเตรเลีย ตามมาด้วยภาคการบริการที่ 11% และภาคการท่องเที่ยวที่ 8%

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถาม 43% ยังคงวิตกว่าปัญหาความโปร่งใสของระเบียบข้อบังคับต่างๆ จะเป็นอุปสรรคในการพัฒนาความสัมพันธ์ด้านการลงทุนระหว่างออสเตรเลียและจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ