World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2009 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ค.ร่วงลงเกินคาด 3.0% สู่ระดับ 6.682 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะขยับลงเพียง 1.8% เนื่องจากอุตสาหกรรมนอกภาคการผลิตของญี่ปุ่นอ่อนแอลง

-- ทางการจีนประกาศเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนในเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างชาวฮั่นและชาวอุยกูร์

-- กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 34.3% จากปีก่อนหน้านี้ มาอยู่ที่ 1.30 ล้านล้านเยน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากรายได้ของผู้ส่งออกที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

-- ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางไปร่วมประชุม G-8 ที่อิตาลี หลังจากที่เกิดเหตุจลาจลในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 156 ราย โดยส่งนายไถ่ ผิงกัว สมาชิกสภาแห่งชาติเข้าร่วมประชุมสุดยอดแทน

-- ชาวอินโดนีเซียเริ่มลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 2 นับตั้งแต่อินโดนีเซียยุติการปกครองแบบเผด็จตลอดระยะเวลา 32 ปี ขณะที่โพลล์ระบุว่า นายซูลิโล บัมบัง ยุดโยโน่ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน อาจคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่นายยุดโยโน่ วัย 59 ปี ได้รับคะแนนนิยมสูงสุดในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ภายหลังจากที่เขามุ่งมั่นบริหารประเทศจนทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อชะลอตัวลงและอินโดนีเซียสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักงานความมั่นคงด้านข้อมูลข่าวสารเกาหลีใต้ว่า เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ทำเนียบประธานาธิบดีและหอประชุมสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ ถูกโจมตีจากกลุ่มแฮคเกอร์ โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าแฮคเกอร์พุ่งเป้าสืบค้นข้อมูลของคณะรัฐมนตรี สำนักงานของรัฐ และเว็บไซต์ที่สำคัญๆของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สถานที่ดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงเช้าวันนี้

-- คณะกรรมการกำกับดูแลการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) เตรียมพิจารณาว่ารัฐบาลควรจำกัดจำนวนการซื้อขายสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX และสัญญาน้ำมันประเภทอื่นๆของเทรดเดอร์ที่เข้ามาแสวงหาการเก็งกำไรในขณะนี้หรือไม่

-- ประชาชนและบริษัทเอกชนจำนวนมากที่ตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณชายแดนจีนและเวียดนาม ต่างพากันยกเลิกใช้เงินดอลลาร์สหรัฐในการค้าขาย แต่หันมาใช้สกุลเงินหยวนของจีนแทน รวมถึงบริษัท กวางซี จินเป่ย กรุ๊ป ผู้จำน่ายเครื่องมือสำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่รายใหญ่ของจีน

-- นายซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอินโดนีเซีย มีโอกาสดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 หลังผลเอ็กซิทโพลล์ หรือ ผลสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้สิทธิหน้าคูหาเลือกตั้ง เผยให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่กว่า 50% เทคะแนนให้ผู้นำคนปัจจุบันของพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ