สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเผยยอดขายรถเดือนมิ.ย.พุ่ง 48% ขานรับมาตรการลดภาษี-เงินอุดหนุนรบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถของจีนในเดือนมิ.ย.พุ่งสูงขึ้น 48% ซึ่งถือเป็นสถิติที่พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2549 เป็นต้นมา เนื่องจากรัฐบาลได้ลดภาษีและให้เงินอุดหนุน ส่งผลให้จีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นตลาดรถรายใหญ่สุดของโลกในปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ รถอเนกประสงค์ และรถโดยสารประเภทอื่นๆของจีนอยู่ที่ 872,900 คันเมื่อเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดขายยานยนต์โดยรวมที่นับรวมรถโดยสารและรถบรรทุกมีจำนวนเพิ่มขึ้น 36% แตะ 1.14 ล้านคัน

ในช่วงครึ่งปีแรกนั้น ยอดขายรถของจีนสูงแซงหน้าสหรัฐประมาณ 27% เนื่องจากรัฐบาลจีนได้ลดการจัดเก็บภาษีขายปลัก และการให้เงินอุดหนุนในพื้นที่ชนบท เพื่อฟื้นการบริโภคภายในประเทศและกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ยอดขายรถของสหรัฐร่วงลงตามภาวะเศรษฐกิจถดถอยและความวิตกกังวลเรื่องการจ้างงาน ส่งผลให้ตลาดรถสหรัฐหลุดจากตำแหน่งตลาดรถรายใหญ่สุดของโลก หลังจากที่ครองตำแหน่งนี้มานานถึง 63 ปี

ยอดขายรถของจีนในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 18% แตะ 6.1 ล้านคัร ส่วนยอดขายรถโดยสารเพิ่มขึ้น 26% แตะ 4.53 ล้านคัน ขณะที่ยอดขายรถเชิงพาณิชย์ร่วง 0.5% แตะ 1.57 ล้านคัน ส่วนยอดขายรถในสหรัฐร่วง 35% แตะ 4.8 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ