รูเปียห์แข็งค่าหลังผลนับคะแนนเลือกตั้งเผย "ยุดโดโยโน" นำโด่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินรูเปียห์อินโดนีเซียซึ่งทำผลงานได้ดีที่สุดในกลุ่มสกุลเงินเอเชียในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แข็งค่าขึ้นอีกหลังผลการนับคะแนนเลือกตั้งในเบื้องต้นเผยว่า ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน นำโด่งด้วยคะแนน 61%

ในขณะเดียวกัน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจขยายตัวถึง 4% ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเร็วสุดในเอเชียรองจากอินเดียและจีน

"นี่เป็นสภาพการณ์ที่สมบูรณ์แบบมาก" ทิม คอนดอน หัวหน้าฝ่ายวิจัยเอเชียจากบริษัท ไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี กล่าว "เงินรูเปียห์อาจแข็งค่าแตะ 10,000 รูเปียห์ต่อดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว"

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินรูเปียห์แข็งค่า 0.5% แตะ 10,195 รูเปียห์ต่อดอลลาร์ ณ เวลา 9.23 น.ตามเวลาจาการ์ตา หลังจากที่แข็งค่าเกือบ 11% ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตลาดอินโดนีเซียปิดทำการเมื่อวานเนื่องจากมีการเลือกตั้ง

มิลาน ซาวัดจิล ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟสาขาอินโดนีเซีย กล่าวว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจขยายตัวเกิน 6% หลังการเลือกตั้ง เนื่องจากมีแนวโน้มว่าประธานาธิบดียุดโดโยโนจะสานต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป หลังจากที่ทุ่มงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจไปแล้วกว่า 71.3 ล้านล้านรูเปียห์ (7 พันล้านดอลลาร์)

ด้านศรี มัลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลัง คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจประเทศจะขยายตัว 4.6% ในช่วงครึ่งหลังของปี เทียบกับ 4.1% ในช่วงครึ่งแรกของปี และสำหรับทั้งปีนี้คาดว่าจะขยายตัวราว 4.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ