World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ก.ค.ร่วงลง 2.9 ล้านบาร์เรล แตะที่ 347.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 5 ครั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียปีนี้ขึ้นเป็น 5.5% จากเดิมที่ 4.8% เพราะได้รับอานิสงส์จากแนวโน้มเศรษฐกิจของจีนและอินเดียที่คาดว่าจะขยายตัวขึ้นแตะ 7.5% และ 5.4% ตามลำดับ

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถของจีนในเดือนมิ.ย.พุ่งสูงขึ้น 48% ซึ่งถือเป็นสถิติที่พุ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2549 เป็นต้นมา เนื่องจากรัฐบาลได้ลดภาษีและให้เงินอุดหนุน ส่งผลให้จีนแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นตลาดรถรายใหญ่สุดของโลกในปีนี้

-- ผู้นำจากกลุ่มจี8 ออกโรงประณามเกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธหลายลูกเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกระตุ้นให้ประชาคมโลกจัดการกับเกาหลีเหนืออย่างจริงจังบนพื้นฐานของมติของสหประชาชาติ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดากรณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 1.4% ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าจะหดตัว 1.3% อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 2.5% ในปีหน้า เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 1.9% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราการจ้างงานของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย.ร่วงลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอยฉุดความต้องการสินค้าส่งออก เช่น สินแร่เหล็กและถ่านหิน ส่งผลให้บริษัทเหมืองทำการปลดพนักงาน โดยจำนวนการจ้างงานในเดือนมิ.ย.ลดลงไป 21,400 ตำแหน่งจากสถิติเดือนพ.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า อัตราการจ้างงานจะลดลงไป 20,000 ราย

-- นายซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน่ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้รับความไว้วางใจจากชาวอินโดนีเซียกว่า 176 คนล้านคนอีกครั้ง จากผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่บ่งชี้ว่า ยุดโยโน่คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียด้วยคะแนนสูงถึง 61% เฉือนเอาชนะคู่แข่งคนสำคัญอย่างนางเมกาวาตี ซูกาโน บุตรี ที่ได้เพียง 26.6% และนายยูซุฟ กัลลา ที่ได้คะแนนไปเพียง 12%

-- ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า เว็บไซต์ของกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ถูกแฮคเกอร์ที่ยังไม่สามารถระบุตัวได้โจมตีในช่วงวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบางเว็บยังถูกโจมตีมาจนกระทั่งถึงบัดนี้

-- ซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ซึ่งเตรียมนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเป็นสมัยที่ 2 หลังมีคะแนนนำโด่งในผลการนับคะแนนเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ ประกาศจะเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจอินโดนีเซียให้ได้ภายในระยะเวลาอันสั้น

-- เกาหลีใต้ได้ยกระดับการเฝ้าระวังสื่ออินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาลอีก หลังจากที่เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ทำเนียบประธานาธิบดีและหอประชุมสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ ถูกโจมตีจากกลุ่มแฮคเกอร์ โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าแฮคเกอร์พุ่งเป้าสืบค้นข้อมูลของคณะรัฐมนตรี สำนักงานของรัฐ และเว็บไซต์ที่สำคัญๆของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สถานที่ดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงเช้าวานนี้

-- เทศบาลเมืองลอสแองเจลิสเผยว่าต้องใช้เงินถึง 1.4 ล้านดอลลาร์ในพิธีไว้อาลัย ไมเคิล แจ๊คสัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยซาราห์ แฮมิลตัน โฆษกหญิงของสำนักนายกเทศมนตรี กล่าวว่า เงินจำนวนมหาศาลดังกล่าวเป็นค่าเก็บขยะ ค่าทำความสะอาดพื้นที่ ค่าควบคุมการจราจร ฯลฯ รวมถึงค่าจ้างตำรวจถึง 3 พันนาย หรือเกือบ 1 ใน 3 ของตำรวจทั้งหมดในลอสแองเจลิส มาดูแลความปลอดภัยให้เป็นพิเศษ

-- ทางการจีนประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยพายุเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในเขตภาคกลางและภาคตะวันออกของประเทศ หลังเกิดน้ำท่วมหนักจนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 21 รายในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ