ญี่ปุ่นเล็งทำข้อตกลงขุดเจาะน้ำมันในอิรัก สบช่องขณะอิรักมุ่งดึงเม็ดเงินพัฒนาประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามหาลู่ทางที่จะใช้ประโยชน์จากการที่อิรักพยายามดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติเข้าสู่อุตสาหกรรมน้ำมัน โดยนายฮุนเซน อัล ชาริสตานี รมว.พลังงานของอิหร่าน และนายทาชิฮิโร่ นากาอิ รมว.พลังงานของญี่ปุ่น หารือร่วมกันที่กรุงโตเกียว โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าในระดับทวิภาคีให้ลึกซึ้งขึ้น ซึ่งมีกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่าญี่ปุ่นจะสนับสนุนข้อเสนอของบริษัทญี่ปุ่นบางแห่งที่ต้องการเข้าไปพัฒนาบ่อน้ำมันในอิรัก

การประชุมระหว่างรัฐมนตรีพลังงานของทั้งสองประเทศมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กลุ่มบริษัทญี่ปุ่น นำโดยบริษัท นิปปอน ออยล์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทค้าส่งน้ำมันรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น หารือกับรัฐบาลอิรักเพื่อขออนุญาตเข้าไปขุดเจาะน้ำมันในเมืองนาซิรียะห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอิรัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อิรักซึ่งมีแหล่งสำรองน้ำมันที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก พยายามดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต หลังจากเศรษฐกิจอิรักได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงคราม โดยเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลอิรักได้อนุมัติให้บริษัท บีพี ของอังกฤษ และการปิโตรเลียมของจีน เข้าพัฒนาบ่อน้ำมันในเมืองรามัลเลาะห์ ส่วนบ่อน้ำมันที่เมืองนาซีริยะห์ก็ได้รับความสนใจจากบริษัทน้ำมันของญี่ปุ่น และบริษัท Eni S.p.A. ของสเปน ซึ่งบริษัททั้งสองแห่งกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาโดยตรงกับรัฐบาลอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ