จนท.กงสุลออสเตรเลียเตรียมเข้าพบพนักงานริโอ ทินโต ที่ถูกกล่าวหาล้วงความลับทางการจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2009 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลีย กล่าวว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่กงสุลออสเตรเลียจะเข้าพบกับ สเติร์น หู หัวหน้าฝ่ายสินแร่เหล็กในจีนของ ริโอ ทินโต กรุ๊ป ซึ่งเพิ่งถูกจับกุมตัวข้อหาขโมยความลับของทางการ

โดยนายกฯ ออสเตรเลียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กงสุลจะได้พบกับนายหูเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เขาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนั้น ไซมอน ครีน รัฐมนตรีการค้าออสเตรเลียซึ่งบินไปที่จีนเพื่อเจรจาเรื่องการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ ก็จะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่จีนเพื่อพูดคุยเรื่องนายหูเช่นกัน ส่วนทางด้าน สตีเฟน สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศ ก็เรียกตัวรักษาการเอกอัครราชทูตจีนประจำออสเตรเลียมาพูดคุยเรื่องดังกล่าว พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลได้ติดต่อกับทางริโอ ทินโตแล้ว

"ทางการจีนอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กงสุลพบนายหูได้" รัดด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ ABC ในอิตาลี "ในเวลาเช่นนี้เราต้องเคลื่อนไหวอย่างสงบและเป็นไปตามขั้นตอน"

ทั้งนี้ ริโอ ทินโต เปิดเผยว่า นายหูถูกควบคุมตัวที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมด้วยพนักงานริโออีก 3 คน โดยฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยืนยันว่า "ทางการจีนได้รวบรวมหลักฐานอย่างเพียงพอก่อนที่จะตั้งข้อหาใครก็ตาม" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ