ยูโรอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียว จากกระแสวิตกวิกฤตการเงินยุโรปเลวร้ายลงอีก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ โดยเงินยูโรอ่อนค่าหนักสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังมีกระแสคาดการณ์ว่าวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจในยุโรปจะยืดเยื้อยาวนาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการถือครองสกุลเงินดังกล่าว

เงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับ 14 สกุลเงินที่ซื้อขายกันในตลาด หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อยู่ในระหว่างการหารือถึงโครงการช่วยเหลือรัฐบาลกลุ่มยุโรปตะวันออก 10 ประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดกระแสความกังวลว่าตลาดสินเชื่อในกลุ่มประเทศยุโรปจะเผชิญภาวะขาดทุนมากขึ้น

ด้านเงินเยนและดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโร ก่อนหน้าที่ทางการฝรั่งเศสจะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรม ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะตกลงเป็นเดือนที่ 9 ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จุดต่ำสุดของวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยในฝรั่งเศสจะยังไม่จบสิ้นลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 13:14 น.ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรอ่อนค่าลงแตะที่ 129.82 เยน/ยูโรจากระดับ 130.36 เยน/ยูโรในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กวานนี้ และร่วงลงมาอยู่ที่ 1.3973 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4020 ดอลลาร์/ยูโร ด้านเงินเยนของญี่ปุ่นเคลื่อนไหวที่ระดับ 92.91 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 92.99 ดอลลาร์/เยน

ทซึโทมุ โซมะ นักวิเคราะห์จากโอกาซัง ซีเคียวริตี้ โค ในโตเกียว กล่าวว่า "ตลาดมีบรรยากาศของความวิตกกังวลต่อสถานะการเงินของกลุ่มประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก ทำให้นักลงทุนเลี่ยงการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงจึงออกมาเทขายเงินยูโรและเข้าซื้อเงินเยนและยูโรที่ปลอดความเสี่ยงแทน" ทั้งนี้ กลุ่มชาติยุโรปที่ขอความช่วยเหลือด้านเงินกู้จากไอเอ็มเอฟเป็นครั้งแรกได้แก่ บัลแกเรีย โครเอเชีย ขณะที่ยูเครน เซอร์เบีย โรมาเนีบ เบลารุส และลัตเวียตั้งเป้าที่จะชำระเงินกู้คืนให้กับไอเอ็มเอฟเร็วขึ้น

โดยไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ความเสี่ยงด้านสินเชื่อยังคงมีอยู่สูง ดังนั้นเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจึงต้องดำเนินนโยบายต่างๆอย่างระมัดระวังจนกว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน รวมถึงรอให้ตลาดเงินฟื้นตัวขึ้นด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ