คลัง เสนอทบทวนภาษีน้ำมัน-5 มาตรการ 6 เดือนเข้า ครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการต่ออายุมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน ตามโครงการ 5 มาตรการ 6 เดือน ที่จะสิ้นสุดมาตรการในสิ้นเดือน ก.ค.52

พร้อมกันนี้จะเสนอให้มีการพิจารณาทบทวนภาษีน้ำมัน หลังจากก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันในตลาดโลก และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้แบกรับภาระส่วนนี้ไว้ แต่ขณะนี้ถึงเวลาที่จะต้องพิจารณาทบทวนอีกครั้ง หลังจากราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศได้ปรับลดลงมาแล้วถึง 2 ครั้ง

"ภาษีน้ำมันเป็นหนึ่งในมาตรการที่รัฐบาลได้ยกเลิกใช้เมื่อ 5 เดือนที่แล้ว...หากไม่จำเป็นรัฐบาลก็ไม่อยากเพิ่มภาระให้ประชาชน ดังนั้นกรณีนี้รัฐบาลโดยคลังจำเป็นต้องพิจารณาภาษีน้ำมัน แต่ต้องดำเนินการให้ยุติธรรม ไม่เป็นภาระประชาชน และหากเป็นไปได้ก็จะพยายามพิจารณาภาษี หรือกิจกรรมอื่นที่ไม่มีผลต่อเศรษฐกิจมากเกินไป" รมว.คลัง กล่าว

นอกจากนี้เรื่องน้ำมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเพราะเป็นสินค้าทุน เป็นต้นทุนของผู้ประกอบการ แต่ไทยมีการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศในจำนวนที่สูงมาก โดยที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน และไทยมีศักยภาพในการผลิตพลังงานทดแทนได้ เช่น ไบโอดีเซล ดังนั้นจึงต้องมีการบริหารราคาให้เกิดความสมดุล

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า การทบทวนอัตราการจัดเก็บภาษีน้ำมันจะพิจารณาอย่างเหมาะสม และไม่ให้กระทบต่อการเพิ่มเพดานภาษีน้ำมันที่ยังคงเดินหน้าต่อไป และไม่มีเหตุผลที่จะต้องแก้ไข ร่าง พ.ร.ก.แก้ไข พ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ