World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ยกระดับการคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับปัจจัยหนุนจากการลดดอกเบี้ยและการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงความต้องการสินค้าส่งออกที่ปรับตัวขึ้น

-- เกิดแผ่นดินไหวในมณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ส่งผลให้บ้านเรือนกว่า 10,000 หลังได้รับความเสียหาย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 300 คน โดยทางการจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยคนลงไปให้ความช่วยเหลือในหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดแล้ว

-- ดัชนีราคาผู้ผลิตของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ร่วงอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากต้นทุนราคาน้ำมันที่ลดลงและบริษัทเอกชนหลายแห่งลดการใช้วัตถุดิบในยามที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

-- นักลงทุนจีนแห่ซื้อหุ้นกุยหลิน ซานจิน ฟาร์มาซูติคอล และเจอเจียง หวันหม่า เคเบิล ซึ่งเป็น 2 บริษัทแรกที่เปิดซื้อขายหุ้นไอพีโอในจีน หลังจากที่ทางการจีนสั่งห้ามออกหุ้นไอพีโอตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งการซื้อขายหุ้นไอพีโอวันแรกที่พุ่งสูงขึ้นเช่นนี้ เป็นเพราะนักลงทุนมีความต้องการที่จะลงทุนในหุ้นกลุ่มใหม่

-- หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การโจมตีเว็บไซต์ของรัฐบาลและหน่วยงานภาคเอกชนของเกาหลีใต้และสหรัฐเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีต้นตอจากคอมพิวเตอร์ในประเทศต่างๆถึง 16 ประเทศ

-- บริษัท อินโฟซิส เทคโนโลยี จำกัด (Infosys Technologies Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟต์แวร์ของโลก สัญชาติอินเดีย เปิดเผยว่า กำไรของบริษัทปรับตัวขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ หลังจากที่บริษัทมียอดสั่งซื้อในประเทศ และเงินรูปีที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ส่งผลให้รายได้จากต่างประเทศสูงขึ้น

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านในเขตเมืองของจีนปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ของภาคธนาคารกำลังส่งเสริมให้เกิดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

-- จีนประสบความล้มเหลวในการดึงนักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่นำออกขายเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ยอดปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ของจีนจะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในระบบเศรษฐกิจ

-- ศาลพิเศษภายในเรือนจำอินเส่งที่นครย่างกุ้งเปิดการไต่สวนพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่าอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่เลื่อนการพิจารณาคดีออกไปนาน 6 สัปดาห์

-- สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อผลประกอบการของบริษัทเอกชนที่จะทยอยกันเปิดเผยในสัปดาห์หน้า ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะสามารถบ่งชี้ดีมานด์น้ำมันดิบได้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ