I-Bank เล็งเพิ่มทุน 5 พันลบ.หวังปล่อยสินเชื่อกระตุ้นศก. 2 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(I-Bank) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อขออนุมัติการเพิ่มทุนอีก 6,000 บาท หลังจากที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติการเพิ่มทุนให้ธนาคารแล้ว โดยจะจัดสรรเงินเพิ่มทุนจากงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2(SP2) โดยคาดว่าธนาคารจะได้รับเงินเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลังใน เดือน พ.ย.52

ทั้งนี้ วงเงินเพิ่มทุนใหม่ 6,000 ล้านบาท ธนาคารจะนำมาขยายสินเชื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล โดยวางเป้าหมายที่จะปล่อยสินเชื่อกว่า 20,000 ล้านบาทภายใต้นโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส

ประกอบด้วย 6 โครงการ คือ สินเชื่อเพื่อฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจภาคใต้ทดแทนสินเชื่อดอกเบี้ยผ่อนปรน (Soft Loan) สินเชื่อเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการอาชีพให้บริการรถสาธารณะ สินเชื่อเพื่อสนับสนุนธุรกิจ เอส เอ็ม อี และธุรกิจฮาลาล สินเชื่อรากหญ้า ไอ-แบงก์ คอมมูนิตี้ แบงก์ และสินเชื่อเพื่อรีไฟแนนซ์ หนี้นอกระบบ สินเชื่อโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาเพื่อยกระดับการศึกษา และ สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบกิจการฮัจย์

นายธีรศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ธนาคารปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 27,000 ล้านบาท จะมีเงินคงเหลือที่จะปล่อยสินเชื่อได้อีกเพียง 4,000 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 12.33 % ซึ่งเม็ดเงินเพิ่มทุนใหม่ทำให้ธนาคารขยายสินเชื่อใหม่ได้ประมาณ 60,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ