อังกฤษเผยราคาผู้ผลิตเดือนมิ.ย.อ่อนตัวต่ำสุดในรอบ 8 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2009 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ราคาผู้ผลิตในเดือนมิ.ย.อ่อนตัวลงจากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลง โดยราคาสินค้าที่โรงงานร่วงลง 1.2% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนพ.ค.ที่อ่อนตัวลง 0.3% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ราคาผู้ผลิตจะร่วงลง 0.8%

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ราคาร่วงลง 0.2% ซึ่งถือเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.

ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่าจะดำเนินโครงการซื้อคืนพันธบัตรมูลค่า 1.25 แสนล้านปอนด์ (2.03 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อเพิ่มอุปทานเงินในระบบต่อไปอีก 1 เดือน ด้านผู้บริหารระดับนโยบายกำลังรับมือกับภาวะเงินฝืด ขณะที่อังกฤษต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายที่สุด

โจนาธาน ลอยเนส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแคปิตอล อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า แรงกดดันด้านราคาในระบบเศรษฐกิจจะอ่อนตัวลงต่อไปอีกนาน เพราะผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงมีอยู่ ในเบื้องต้นคงจะไม่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากนัก เพราะว่าเราอยู่ในช่วงกลางๆของภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรง

ราคาผู้ผลิตที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือนนั้นสวนทางคาดการณ์ เนื่องจากนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะสูงขึ้น 0.3% โดยราคาผู้ผลิตที่อ่อนตัวลงได้แก่ สินค้าเคมี ซึ่งร่วงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2545

สำนักงานสถิติฯระบุว่า ต้นทุนผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่อ่อนตัวลงรวมทั้งราคาโลหะทำให้ราคาผู้ผลิตอ่อนตัวลงด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ