สศค.ประเมิน SP2 ดันศก.โตเพิ่มปีละ 1.3% หนี้สาธารณะเป็น 60.8% ในปี 57

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 10, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนวิเคราะห์เสถียรภาพเศรษฐกิจ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ออกบทวิเคราะห์ เรื่องความยั่งยืนทางฐานะการคลัง โดยคาดว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการลงทุน SP2 ที่รัฐมีแผนกู้เงิน 8 แสนล้านบาทนั้น จากการประมาณการเศรษฐกิจด้วยแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาคของสศค.พบว่าการลงทุนในโครงการ SP2 จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยให้สามารถขยายตัวสูงขึ้นกว่ากรณีฐานเฉลี่ยร้อยละ 1.3 ต่อปี ในช่วงปี 53—55

อย่างไรก็ตาม การลงทุนขนาดใหญ่อาจจะทำให้เกิดการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากโครงการ SP2 คาดว่าจะมีสัดส่วนการนำเข้า (Import Content) โดยมีช่วงคาดการณ์อยู่ที่ร้อยละ 20.0 ต่อมูลค่าการลงทุน

นอกจากนี้ การลงทุนของภาครัฐที่เพิ่มขึ้นจะมีผลก่อให้เกิดการจ้างงาน และทำให้รายได้ของประชาชนสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องทำให้มีความต้องการซื้อสินค้าและบริการจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยขึ้นอยู่กับค่าความเบี่ยงเบนของการนำเข้าต่อรายได้ส่วนเพิ่ม (Marginal Propensity to Import) ดังนั้น ความต้องการการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นนี้ จะทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดปรับตัวลดลงจากกรณีฐาน โดยคาดว่าในช่วงปี 53-55 ดุลบัญชีเดินสะพัดต่อ GDP เฉลี่ยเกินดุลร้อยละ 2.2 ของ GDP

และจากการวิเคราะห์ถึงแนวโน้มภาระหนี้สาธารณะต่อ GDP ที่จะเกิดขึ้นจากการลงทุน SP2 พบว่า แนวโน้มภาระหนี้สาธารณะต่อ GDP จะเพิ่มขึ้นสูงสุดที่ระดับ 60.8% ณ สิ้นปี 56 จากนั้นสัดส่วนหนี้สาธารณะจะปรับตัวลดลงหลังจากปี 57 และจะปรับตัวมาอยู่ที่ระดับ 46.9% ภายในปี 61

ทั้งนี้ การปรับตัวลดลงของสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ภายหลังปี 57 จะขึ้นอยู่กับสมมุติฐานที่อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติที่ 5.5% ต่อปี พร้อมทั้งรัฐบาลสามารถจัดทำงบประมาณแบบสมดุล ภายหลังปีงบประมาณ 57 ซึ่งการรักษาวินัยทางการคลังจะเป็นสิ่งสำคัญของนโยบายการคลังในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ