อินโดนีเซียคาดเศรษฐกิจประเทศขยายตัวแตะ 9% ภายใน 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 11, 2009 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียมีแนวโน้มขยายตัวแตะ 9% ภายในระยะเวลา 5 ปี หากรัฐบาลสามารถรักษาเสถียรภาพทางการเมืองและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในขณะเดียวกัน แผนพัฒนาปี 2553-2557 ซึ่งร่างโดยสำนักงานวางแผนพัฒนาแห่งชาติ (Bappenas) ของอินโดนีเซีย ระบุว่า จีดีพีของอินโดนีเซียอาจทะยานเกิน 6% ภายในปี 2554

"หากจีดีพีทะยานแตะ 6% ในปี 2554 เศรษฐกิจประเทศก็มีแนวโน้มว่าจะสามารถขยายตัวแตะ 9% ได้ภายในปี 2557" สยาห์เรียล ลูทัน เลขาธิการสำนักงานวางแผนพัฒนาแห่งชาติ กล่าว

เพื่อบรรลุเป้าหมายดังล่าว สยาห์เรียล กล่าวว่ารัฐบาลต้องพัฒนาเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตนเองมากกว่านี้ และต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศด้วย

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัวได้ 9% ภายในระยะเวลา 5 ปีตามที่หวังไว้ ภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งไปแบบถล่มทลายและได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัย

มิลาน ซาวัดจิล ตัวแทนไอเอ็มเอฟประจำอินโดนีเซีย เคยกล่าวไว้ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียสามารถขยายตัวเทียบเท่าเศรษฐกิจกลุ่ม BRIC (บราซิล รัสเซีย อินเดีย และ จีน) ได้ภายใน 5 ปีข้างหน้า หากรัฐบาลของนายซูซิโลสามารถแก้ปัญหาเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน กฎหมาย และการคอร์รัปชั่นได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ