"โอบามา"โต้กลับรีพับลิกัน ยันแผนฟื้นศก.มีประสิทธิภาพ แต่ยังไม่ปริปากเรื่องแผนฟื้นฟูรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 12, 2009 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยทางรายการสถานีวิทยุแห่งชาติอเมริกาว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์ประมาณความสำคัญตามความตั้งใจ โดยการแสดงความเห็นครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะตอบโต้พรรครีพับลิกันที่วิพากษ์วิจารย์ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเขาไม่สามารถกอบกู้เศรษฐกิจได้

"มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์ที่มีผลบังใช้ไปก่อนหน้านี้นั้น สามารถกระตุ้นการจ้างงานในอุตสาหกรรมประกันชีวิตและประกันสุขภาพได้อย่างโดดเด่นที่สุด มาตรการฉบับนี้ครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษีมูลค่ารวม 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ภายใต้การคุมบังเหียนของเบน เบอร์นันเก้ ได้นำเงินออกจากคลังของเฟด เพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินเพื่อคลี่คลายภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพมาก ส่วนท่านผู้ทรงคุณวุฒิที่เรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองนั้น เรายินดีรับฟัง และขอให้ทุกฝ่ายอดทน" โอบามากล่าว

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนเจ้าของบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 2 เนื่องจากอัตราว่างงานมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับ 10% และเท่าที่เขาประเมินในตอนนี้ เศรษฐกิจยังไม่วกกลับมาสู่ช่วงขาขึ้น

อย่างไรก็ตาม เดวิด แอ็กเซลรอด ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่สองในการยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้อนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการจ้างงาน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ