นักวิเคราะห์คาดยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.สหรัฐจะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 หลังวิกฤตศก.คลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 12, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งจะเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 และคาดว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะลดลงในอัตราที่ช้าลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถอยถอยรุนแรงในสหรัฐได้บรรเทาลงแล้ว

ทอม พอร์เซลลี นักวิเคราะห์จากอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ผู้บริโภคในสหรัฐเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยตามร้านค้า โดยเฉพาะร้านค้าที่ลดราคาสินค้า รวมถึงสินค้าที่จำเป็น เช่นอาหารและเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคส่วนใหญ่เพิ่มอัตราการออมเพราะความกังวลเรื่องอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นรุนแรง ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้จะทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจล่าช้าลง

อัตราการออมส่วนบุคคลในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 6.9% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี แต่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนพ.ค.ขยับขึ้นเพียง 0.3% ทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กังวลว่าอัตราการออมที่สูงกว่าตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคอาจทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐเป็นไปอย่างล่าช้า โดยเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 5.5% ในไตรมาสแรก หลังจากหดตัวลง 6.3% ในไตรมาสที่ 4 ของปีพ.ศ.2551 ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวรุนแรงที่สุดในรอบ 51 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ