"อิริคสัน"วางแผนทุ่มเงินลงทุน $1.5 พันล้านสร้างศูนย์วิจัยเทคโนโลยี 4G ในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 12, 2009 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อิริคสัน เอบี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครือข่ายไร้สายรายใหญ่สุดของโลก วางแผนที่จะทุ่มเงินลงทุนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเกาหลีใต้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายคาร์ล เฮนริค สเวนเบิร์ก ซีอีโออิริคสันกล่าวกับนายลี เมียง บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่เมืองสต็อกโฮมในวันนี้ว่า อิริคสันจะจัดตั้งศูนย์วิจัยในเกาหลีใต้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีไร้สาย 4G ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และวางแผนที่จะเพิ่มการจ้างงานในบริษัทอิริคสันในเกาหลีใต้เป็น 1,000 คน จากปัจจุบัน 80 คน

ด้านนายลีซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนสวีเดน กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้พร้อมที่จะเปิดกว้างสำหรับนักธุรกิจต่างชาติให้เข้ามาแข่งขันกับบริษัทในท้องถิ่นได้มากขึ้น โดยเชื่อว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้เกาหลีใต้มีความสามารถในการแข่งขันในด้าน LTE (long-term evolution) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีไร้สายความเร็วสูงของอิริคสัน อิริคสัน เผยกำไรสุทธิไตรมาสแรกร่วง 35% หลังธุรกิจโทรศัพท์มือถือโซนี่ อิริคสัน ทำกำไรได้ไม่ดีนัก ในขณะเดียวกันทางบริษัทยังต้องเสียเงินมหาศาลในการปรับโครงสร้างบริษัทด้วย โดยกำไรสุทธิของอิริคสันอยู่ที่ 1.7 พันล้านโครเนอร์ (ราว 210 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรก เทียบกับ 2.6 พันล้านโครเนอร์ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนยอดขายเพิ่มขึ้น 12% สู่ระดับ 4.96 หมื่นล้านโครเนอร์ จาก 4.42 หมื่นล้านโครเนอร์

อย่างไรก็ตาม อิริคสันกล่าวว่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยยังส่งผลต่อตลาดเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในวงจำกัด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ