นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจสิงคโปร์ Q2/52 ขยายตัวครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส หลังภาคอุตสาหกรรมฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ไตรมาสสองของปีนี้จะขยายตัว 13.4% ต่อปี ซึ่งจะเป็นสถิติที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส เนื่องจากภาคการผลิตที่ฟื้นตัวขึ้นช่วยให้สิงค์โปรสามารถหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ โดยกระทรวงการค้าสิงคโปร์จะเปิดเผยตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาสที่ 2 ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้

ชอว์ เปง นี นักวิเคราะห์จาก United Overseas Bank กล่าวว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์และประเทศอื่นๆในภูมิภาคมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินรวม 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทในต่างประเทศ รวมถึงบริษัท นิสสัน มอเตอร์ของญี่ปุ่น และซัมซุง อิเล็กทรอนิกของเกาหลีใต้ ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ด้วย

การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ฟื้นตัวขึ้นในเดือนพ.ค. หลังจากหดตัวติดต่อกันยาวนานถึง 6 เดือน โดยดัชนียอดสั่งซื้อของกลุ่มผู้จัดการโรงงาน (PMI) ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดกำลังซื้อในภาคอุตสาหกรรม ยืนอยู่ที่ระดับ 51.2 จุดในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 2 จุด จากเดือนเม.ย. ซึ่งดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว

รายงานระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ภาคการผลิตของสิงคโปร์ฟื้นตัวขึ้นมาจากโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มการสั่งซื้อสินค้าล็อตใหม่ๆ รวมถึงสินค้าล็อตใหม่เพื่อการส่งออก อีกทั้งสั่งซื้อสินค้าเพื่อสต็อกไว้ในคลังสำรอง

นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆในเอเชียก็รายงานภาคการผลิตที่ฟื้ตัวขึ้นด้วยเช่นกัน โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของอินเดียเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 8 เดือน ขณะที่ผลผลิตอุตสาหกรรมมาเลเยฟื้นตัวขึ้น และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้และจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือความคาดหมาย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ