นิวซีแลนด์เผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.8% ส่งสัญญาณเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐานที่ไม่นับรวมยอดขายเชื้อเพลิง พุ่งขึ้น 1.6% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และลดหย่อนภาษีเงินได้นั้น อาจช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยได้

เจน เทอร์เนอร์ นักวิเคราะห์จาก ASB Bank กล่าวว่า ยอดค้าปลีกและยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจนิวซีแลนด์มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะหดตัวรุนแรงภายในปีนี้ เราคาดว่ายอดขายบ้านจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากผู้บริโภคเริ่มจับจ่ายใช้สอยสินค้าทั้งที่จำเป็นและสินค้าฟุ่มเฟือย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของนิวซีแลนด์ปรับตัวขึ้นสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กคาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.2%

เมื่อไม่นานมานี้ นิวซีแลนด์เผยยอดส่งออกปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพ.ค. ในขณะที่ยอดอนุมัติสร้างบ้านก็ปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 เดือน นับเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจอาจฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบกว่า 30 ปีแล้ว

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของนิวซีแลนด์รายงานว่า ยอดส่งออกทะยาน 5.8% ในเดือนพ.ค.จากปีที่แล้ว ส่งผลให้ตัวเลขขาดดุลการค้ารายปีลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี ในขณะเดียวกันยอดอนุมัติสร้างบ้านก็ปรับตัวสูงขึ้น 3.5% ในเดือนพ.ค.จากเดือนเม.ย.

ภาคการส่งออกและตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มฟื้นตัวจะช่วยให้เศรษฐกิจที่หดตัว 1% ในไตรมาสแรกฟื้นตัวตามไปด้วย โดย อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ