ธนาคารกลางศรีลังกาตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม หลังหั่นดบ. 3 รอบในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางศรีลังกาประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม โดยทางธนาคารกำลังรอดูว่าการปรับลดดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปีนี้เพียงพอที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวหลังจากที่ประเทศสามารถยุติสงครามกลางเมืองที่ยาวนานเกือบ 30 ปีได้หรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางศรีลังกาได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (reverse repurchase rate) ไว้ที่ระดับ 11% พร้อมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repurchase rate ) ไว้ที่ 8.5%

ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกาเปิดเผยว่าเศรษฐกิจศรีลังกามีแนวโน้มขยายตัวได้สูงสุดถึง 4.5% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ 2.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทีละน้อยในช่วงที่เหลือของปีนี้

นักวิเคราะห์จาก Eagle NDB Fund Management Co. ในโคลอมโบกล่าวว่า "การที่ธนาคารกลางตัดสินใจคงดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นเพราะต้องการที่จะตรึงอดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำต่อไป ซึ่งในอนาคตคาดธนาคารอาจจะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยลง ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อกำลังไต่ระดับสูงขึ้น"

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งทำให้ธนาคารลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรลง 2% และอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจากระดับ 12% เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในตลาดสินเชื่อและการใช้จ่ายผู้บริโภค โดยดัชนีราคาผู้บริโภคของศรีลังกาในเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากทะยานขึ้น 3.3% ในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ