ออสเตรเลียเตรียมกดดันจีนให้เปิดเผยข้อมูลพนักงานริโอ ทินโต ที่ถูกกักตัวในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเตรียมกดดันจีนให้เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับนายสเติร์น หู พนักงานของบริษัท ริโอ ทินโต และเป็นชาวออสเตรเลีย ที่ถูกจับกุมตัวไปภายใต้ข้อกล่าวหาที่ว่า ขโมยความลับของทางการจีน โดยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ร้องขอทางการจีนให้เร่งดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็ว พร้อมกับแสดงความผิดหวังเกี่ยวกับการกักตัวพนักงานครั้งนี้

นายหู และพนักงานบริษัทอีก 3 รายถูกกักตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากทางการจีนตั้งข้อสงสัยว่า พนักงานเหล่านี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล้วงข้อมูลควงามลับ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียตึงเครียดขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ไมเคิล แมคคินลีย์ ศาสตราจารย์ด้านนโยบายต่างประเทศของออสเตรเลียน เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ กล่าวว่า นายกฯออสเตรเลียต้องเผชิญกับเรื่องท้าทายทางการทูตครั้งใหญ่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีการให้ข้อมูลออกมาน้อยมากจากทางการจีน นายกฯจะต้องเดินเรื่องนี้ทันทีที่เดินทางกลับจากการเดินทางเยือนยุโรป

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆของออสเตรเลียได้แสดงความกังวลเรื่องการจับกุมตัวนายหูของจีน ซึ่งเป็นผู้จัดการธุรกิจสินแร่เหล็กในจีน ขณะที่พนักงานอีก 3 รายล้วนเป็นชาวจีนทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ