พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นแนะรบ.กระจายทุนสำรองเงินต่างประเทศ-เสนอซื้อพันธบัตรไอเอ็มเอฟ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นซึ่งครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภาเทศบาลกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ แนะให้รัฐบาลกระจายทุนสำรองเงินต่างประเทศจากเดิมที่ถือครองสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ และซื้อพันธบัตรจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

มาซาฮารุ นาคากาว่า รัฐมนตรีคลังเงาในพรรคเดโมเครติค ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน กล่าวว่า "ในระยะกลางถึงระยะยาว เราจำเป็นต้องทำในสิ่งที่เราสามารถทำได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการขาดทุนของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหรือความเสี่ยงจากความวุ่นวายทางเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อทุนสำรองในกรณีที่เงินดอลลาร์แกว่งตัวผันผวน ซึ่งขณะนี้มีหลายประเทศเริ่มที่จะกระจายเงินทุนสำรอง"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นผู้ถือครองพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดรองจากจีน ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ในเดือนเม.ย.ที่ 6.859 แสนล้านดอลลาร์ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว คาโอรุ โยซาโน่ รมว.คลังญี่ปุ่นแสดงเชื่อมั่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อมั่นในอนาคตของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 11:10 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนเคลื่อนไหวที่ระดับ 92.60 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 92.54 ต่อดอลลาร์จากวันที่ 10 ก.ค. ซึ่งแข็งค่าขึ้น 4% ในเดือนนี้

"เราควรเริ่มพิจารณาถึงทางเลือกอื่นๆในการกระจายทุนสำรอง แต่ไม่ได้หมายความว่าให้สามารถดำเนินการตั้งแต่บัดนี้ เพราะหากทุกคนทำเช่นนั้นจะส่งผลให้เงินดอลลาร์แกว่งตัวได้" นาคากาว่าระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ