"ฮอนด้า" ขยายไลน์รถไฮบริด ดันเปิดตัวชิงส่วนแบ่งโตโยต้าปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะเพิ่มไลน์รถยนต์ไฮบริดสำหรับจำหน่ายในประเทศ เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากรถไฮบริดคู่แข่งอย่าง พรีอุส (Prius) ของโตโยต้า ที่ทำยอดขายสูงสุดอยู่ในเวลานี้

ทาคาโนบุ อิโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฮอนด้า กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงโตเกียวว่า ฮอนด้าจะเปิดตัวรถยนต์ ฟิต (Fit) เวอร์ชั่นไฮบริด ออกสู่ตลาดในปีหน้า และรถสปอร์ตไฮบริด CR-Z ในเดือนกุมภาพันธ์

รถยนต์รุ่นใหม่ดังกล่าวจะทำให้ฮอนด้ามีไลน์รถไฮบริดสำหรับจำหน่ายในญี่ปุ่นรวมเป็น 4 รุ่น ขณะที่โตโยต้าเพิ่งเปิดตัว พริอุส รุ่นที่ 3 ไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และสามารถทำยอดขายแซงหน้ารถไฮบริด Insight ของฮอนด้า กลายเป็นรถไฮบริดหรือรถที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมันผสมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มียอดขายสูงสุดในญี่ปุ่น

โยชิฮิโร่ โอคูมูระ จาก Chiba-gin Asset Management Co. กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า ค่ายรถญี่ปุ่นกำลังรุกตลาดไฮบริดอย่างหนัก และเมื่อตลาดรถสหรัฐเริ่มฟื้นตัว บริษัทเหล่านี้ก็อยู่ในจุดที่พร้อม

ทั้งนี้ ฮอนด้าคาดการณ์ยอดขายรถทั่วโลกในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีหน้าว่า จะร่วงลง 8.7% แตะ 3.21 ล้านคัน หลังจากที่สามารถทำยอดขายได้ 3.52 ล้านคันในปีงบการเงินที่ผ่านมา

สำหรับยอดขายในญี่ปุ่น ฮอนด้าคาดว่า ยอดขายจะร่วงลง 0.2% แตะ 555,000 คัน และประเมินยอดขายในอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดของบริษัทว่าจะดิ่งลง 9.8% แตะ 1.35 ล้านคัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ