"พอสโค" เผยกำไรไตรมาส 2 ดิ่ง 71% หลังบริษัทหั่นราคา-ลดอัตราการผลิตเหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอสโค (Posco) บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของเกาหลีใต้เผยกำไรไตรมาส 2 ดิ่งหนัก 71% หลังบริษัทปรับลดราคาเหล็กและผลผลิตลง ท่ามกลางภาวะอุปสงค์ที่ซบเซา

พอสโคเปิดเผยว่า รายได้สุทธิของบริษัทในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 4.31 แสนล้านวอน (328 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนกำไรจากการดำเนินงานทรุดฮวบลง 91% สู่ระดับ 1.70 แสนล้านวอน โดยมียอดขายตกลง 15% มาอยู่ที่ 6.34 ล้านล้านวอน ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าผลกำไรสุทธิของบริษัทจะอยู่ที่ 2.795 แสนล้านวอน

วิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ส่งผลกระทบให้ความต้องการใช้เหล็กลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มบริษัทก่อสร้างและผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งภาวะดังกล่าวกดดันพอสโคต้องปรับลดกำลังการผลิตในเดือนธ.ค.ซึ่งเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งแรกในรอบ 41 ปี อย่างไรก็ตาม ลี ดอง ฮี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินกล่าวว่า รายได้ของบริษัทอาจดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จากอานิสงส์ของราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวลดลง และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

มูน จอง อัพ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดชิน ซีเคียวริตี้ โค กล่าวกับทางบลูมเบิร์กว่า "ผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ออกมาเลวร้ายเป็นผลจากอุปสงค์ที่ชะลอตัว ประกอบกับราคาเหล็กที่ลดลงแต่ต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้น ซึ่งขณะนี้เรากำลังจับตาดูการฟื้นตัวของอุปสงค์ในไตรมาส 3 หลังจากที่ผ่านพ้นจุดต่ำสุดในช่วงไตรมาส 2 มาแล้ว"

โดยพอสโคได้ปรับเพิ่มเป้าการผลิตเหล็กดิบในปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 29.8 ล้านตัน จากก่อนหน้านี้ที่ตั้งเป้าไว้ประมาณ 28 ล้านตัน นอกจากนี้ ลีกล่าวด้วยว่า บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตเหล็กเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เริ่มฟื้นตัว ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้าทำกำไรไว้ที่ 2.6 ล้านล้านวอนในปีนี้ ซึ่งลดลงจากระดับ 6.54 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว

ด้านสมาคมเหล็กโลกกล่าวว่า พอสโค บริษัทเหล็กซึ่งมีรายได้จากการขายเหล็กในเกาหลีใต้ประมาณ 60% ได้ปรับลดราคาเหล็กรีดร้อนลง 20% ในเดือนพ.ค.ซึ่งเป็นการลดราคาครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.2549 ขณะที่อุปสงค์เหล็กร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 และผลผลิตเหล็กในปีนี้อาจทรุดตัวลง 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ