World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ส่วนยอดค้าปลีกพื้นฐานที่ไม่นับรวมยอดขายเชื้อเพลิง พุ่งขึ้น 1.6% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าการที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และลดหย่อนภาษีเงินได้นั้น อาจช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยได้

-- ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ป บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่สุดของจีน ได้รับอนุมัติขั้นสุดท้ายจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน ให้ขายหุ้น IPO สูงสุด 1.2 หมื่นล้านหุ้น หรือ 40% ของทั้งหมด โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้มาใช้ในโครงการก่อสร้างต่างๆ ซึ่งมีมูลค่า 4.05 หมื่นล้านหยวน (5.9 พันล้านดอลลาร์)

-- ธนาคารกลางศรีลังกาประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม โดยทางธนาคารกำลังรอดูว่าการปรับลดดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปีนี้เพียงพอที่จะกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวหลังจากที่ประเทศสามารถยุติสงครามกลางเมืองที่ยาวนานเกือบ 30 ปีได้หรือไม่

-- อังกฤษขึ้นแท่นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลกแล้ว หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผลการตรวจสอบในห้องทดลอง 9,718 ราย ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อของอังกฤษเป็นรองจากสหรัฐและเม็กซิโกเท่านั้น โดยยอดผู้ติดเชื้อในเม็กซิโกอยู่ที่ 10,262 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดในสหรัฐอยู่ที่ 33,902 ราย

-- นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตกลงร่วมกับส.ส.ระดับสูงของพรรคแอลดีพีเรื่องการยุบสภาผู้แทนราษฎรว่าจะมีขึ้นในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ เพื่อเปิดทางให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในวันที่ 30 สิงหาคม

-- เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าเดือนมิ.ย.ดีดตัวสูงเป็นประวัติการณ์หลังยอดนำเข้าอ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วกว่ายอดส่งออก โดยยอดเกินดุลการค้าในเดือนมิ.ย.ของเกาหลีใต้อยู่ที่ 7.27 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2495

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มฟื้นตัวได้เร็วกว่าอัตราการฟื้นตัวเฉลี่ยของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ ท่ามกลางปัจจัยบ่งชี้ถึงความมีเสถียรภาพหลายประการ

-- ฮอนด้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะเพิ่มไลน์รถยนต์ไฮบริดสำหรับจำหน่ายในประเทศ เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดจากรถไฮบริดคู่แข่งอย่าง พรีอุส (Prius) ของโตโยต้า ที่ทำยอดขายสูงสุดอยู่ในเวลานี้

-- รอยัล ฟิลิปส์ อิเล็คทรอนิกส์ เอ็นวี ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่สุดในยุโรป สามารถทำกำไรได้ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่เชื่อว่าบริษัทจะขาดทุน

บริษัทมีกำไรสุทธิ 44 ล้านยูโร (61.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 5 เซนต์ต่อหุ้น ในไตรมาส 2 เทียบกับ 732 ล้านยูโร หรือ 72 เซนต์ต่อหุ้นเมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขาดทุนถึง 122.5 ล้านยูโร

-- ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 แล้ว และยังฟื้นตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2550 เป็นต้นมา โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาคครัวเรือนซึ่งมีสมาชิก 2 รายหรือมากกว่านั้น ปรับตัวขึ้น 1.9 จุด จากระดับเดือนพ.ค. มาอยู่ที่ 37.6 จุด เนื่องจากภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นคาดว่า สถานการณ์ในทุกๆด้านจะดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ