ยูบีเอสเดินหน้าเจรจากับรัฐบาลสหรัฐหาข้อยุติกรณีลูกค้าชาวอเมริกันเปิดบัญชีเลี่ยงภาษี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ยังคงเจรจากับรัฐบาลสหรัฐเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับการฟ้องร้องเพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลของลูกค้าธนาคารชาวอเมริกัน 52,000 รายที่เปิดบัญชีกับธนาคารและต้องสงสัยว่าใช้กฎหมายการเก็บข้อมูลเป็นความลับเพื่อหลบเลี่ยงการจ่ายภาษี โดยได้มีการตกลงกันว่าจะเลื่อนการไต่สวนในวันนี้ออกไปก่อน

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ฟ้องธนาคารยูบีเอส หลังจากที่ธนาคารได้ตกลงจ่ายเงิน 780 ล้านดอลลาร์เพื่อถ่วงการฟ้องร้องให้ล่าช้าออกไปเพื่อช่วยเหลือเศรษฐีชาวอเมริกันเลี่ยงภาษี

ภายใต้ข้อตกลงนั้น ยูบีเอสให้ความเห็นชอบที่จะละเมิดกฎหมายการรักษาความลับของสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยการให้ข้อมูลบัญชีลูกค้ากว่า 250 บัญชีแก่สำนักงานบริการรายได้ภายใน (IRS) ทางสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งให้การสนับสนุนแบงค์ยูบีเอสระบุว่า สหรัฐมองว่าการเปิดเผยข้อมูลบัญชีอีก 52,000 บัญชีนั้นเป็นการคุกคามอธิปไตย และยังเป็นการบีบให้ธนาคารละเมิดกฎหมายอาชญากรรมของสวิตเซอร์แลนด์ที่ให้การคุ้มครองการเก็บข้อมูลเป็นความลับของธนาคาร

บลูมเบิร์กรายงานว่า ไบรอัน สคาร์ลาทอส ทนายความด้านภาษีของ Kostelanetz & Fink LLP กล่าวว่า การเลื่อนการไต่สวนออกไปทำให้ทุกฝ่ายมีเวลาในการรวบรวมข้อมูลและพิจารณานัยของกฎหมาย ซึ่งกรณีนี้นับเป็นคดีที่มีความหมายมาก

เมื่อวานนี้ กระทรวงยุติธรรมได้ออกแถลงการณ์ว่า การทำธุรกรรมใดๆจะต้องระบุเงื่อนไขในการกำหนดให้มีการให้ข้อมูลแก่ IRS เรื่องจำนวนบุคคลที่เปิดบัญชีอยู่กับธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ