นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวแตะ 7.8% ในไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวมากถึง 7.8% ในไตรมาส 2 หลังอัตราการปล่อยเงินกู้ทะยานเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่การลงทุนก็เพิ่มขึ้นอย่างเป็นล่ำเป็นสัน

ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 20 รายซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัว 7.8% ในไตรมาส 2 เทียบกับ 6.1% ในไตรมาสแรก โดยรัฐบาลจะเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในวันที่ 16 ก.ค.นี้

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์) รวมถึงการผ่อนปรนข้อกำหนดการปล่อยกู้ของธนาคาร เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีนให้ฟื้นตัวจากภาคการส่งออกที่ซบเซา นอกจากนั้นการลงทุนสร้างโรงงาน อสังหาริมทรัพย์ และถนนหนทาง ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 34% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเร็วสุดในรอบ 5 ปี

"จีนจะเป็นมหาอำนาจประเทศแรกที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างแท้จริง" เต๋า ตง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียจากบริษัท เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ในฮ่องกง กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อ 2 ปีที่แล้วรัฐบาลจีนตั้งใจใช้มาตรการขึ้นดอกเบี้ยและคุมเข้มการปล่อยกู้เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวมากเกินไป แต่วิกฤตการเงินโลกที่เกิดขึ้นกลับทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงมากเกิน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ