นักวิเคราะห์คาดกองทุนบำนาญ-สวัสดิการของจีนลดสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กองทุนบำนาญและกองทุนสวัสดิการสังคมของจีน อาจปรับลดสัดส่วนการถือครองหุ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง หลังตลาดหุ้นจีนไต่ระดับขึ้น 63% ในปีนี้และอาจพุ่งชนเพดาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ กองทุนบำนาญและสวัสดิการสังคมซึ่งมีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นราว 16% ของมูลค่าสินทรัพย์ในตลาดที่มีอยู่ทั้งสิ้น 6.60 แสนล้านหยวน (9.663 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สามารถทำกำไรได้ 5.12 หมื่นล้านหยวน (7.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือเพิ่มขึ้น 9.99% จากการลงทุนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

นสพ.ไชน่า เดลี่ รายงานอ้างการเปิดเผยของนักวิเคราะห์จากไชน่า ซินด้า ซีเคียวริตี้ว่า "บรรยากาศการซื้อขายในตลาดช่วงครึ่งหลังของปีนี้อาจมีความผันผวนมากกว่าในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคยังไม่มีความแน่นอน ดังนั้น ทางกองทุนจึงอาจลดสัดส่วนการถือครองหุ้นในตลาดลงเล็กน้อย"

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์จากบล.ตองไห่แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกัน โดยชี้ว่า ผลการดำเนินงานของกองทุนดีกว่าที่คาดการณ์ในช่วงครึ่งปีแรก ประกอบกับความผันผวนในตลาดในช่วงไม่กี่เดือนต่อจากนี้อาจทำให้ทางกองทุนลดสัดส่วนการถือครองหุ้นลงเล็กน้อย เพื่อเป็นการรับประกันผลตอบแทนที่ปลอดความเสี่ยงมากกว่า

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ว่า การปรับลดสัดส่วนการถือครองหุ้นจะไม่มีผลกระทบต่อบทบาทของกองทุนในฐานะที่เป็นผู้สร้างเสถียรภาพต่อตลาด

"สัดส่วนการถือครองหุ้นของกองทุนที่มีอยู่ราว 16% ของสินทรัพย์ในพอร์ทการลงทุนช่วงครึ่งปีแรกนั้นอยู่ในระดับต่ำมากเมื่อเทียบกับกองทุนรวมบางแห่งที่ลงทุนในหุ้นถึง 70%" เขากล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ