ผลสำรวจคาดความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีเดือนก.ค.ดีดตัว ขานรับสัญญาณศก.ถดถอยสิ้นสุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยบลูมเบิร์กคาดว่า ความเชื่อมั่นนักลงทุนของเยอรมนีอาจจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 47.8 จุด แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีในเดือนก.ค. จากระดับ 44.8 จุดในเดือนมิ.ย. เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจหดตัวของเยอรมนีกำลังจะสิ้นสุดลง โดย ZEW Center for European Economic Research มีกำหนดการเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมั่นนักลงทุนในวันนี้

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 3.7% จากระดับเม.ย. ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดีดตัวขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 16 ปี และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้น DAX ก็ปรับตัวขึ้น 28% ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีเสถียรภาพมากขึ้น รัฐบาลก็ยังคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจะร่วงลงไป 6% ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

ราล์ฟ โซลวีน นักเศรษฐศาสตร์ของคอมเมิร์ซแบงค์ เอจี กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจหดตัวได้สิ้นสุดลงไปแล้ว อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ

ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันคาดว่าจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับติดลบ 87.8 จุด จากระดับติดลบ 89.7 จุดเมื่อเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ