World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 ก.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์ช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.4% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกที่ตกต่ำลง 12.7%

-- ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนมิ.ย.ดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2550 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีต่อไปในปีนี้

-- คิริน โฮลดิงส์ โค ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น เปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังเจรจาควบรวมกิจการกับบริษัทคู่แข่งอย่าง ซันโตรี่ โฮลดิงส์ ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จจะก่อให้เกิดบริษัทผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดในโลก

-- จีนได้ให้ความเห็นชอบเป็นครั้งแรกในเรื่องการลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับอาวุโสของเกาหลีเหนือที่ละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) ทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ โดยจีนจะสั่งห้ามการเดินทางและยึดสินทรัพย์ของเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ 15 รายตามที่สหรัฐและชาติตะวันตกได้เสนอมา

-- สหรัฐเผยยอดขาดดุลงบประมาณสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก ขณะที่ยังเหลือเวลาอีก 3 เดือนจึงจะสิ้นสุดปีงบประมาณปัจจุบัน โดยตัวเลขขาดดุลมหาศาลดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้ใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเป็นจำนวนมากแก่สถาบันทางการเงินที่ประสบปัญหา นอกจากนี้ รายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ร่วงลง และการใช้งบประมาณเพื่อจ่ายสวัสดิการผู้ว่างงานก็มีส่วนที่ทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐบานปลายด้วยเช่นกัน

-- คาโอรุ โยซาโนะ รมว.คลังของญี่ปุ่น กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมในต่างประเทศมากกว่าปัจจัยภายในประเทศ ชี้เศรษฐกิจที่แท้จริงของสหรัฐอเมริกาและยุโรปยังไม่เข้มแข็งพอ ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลสืบเนื่องให้อัตราว่างงานในญี่ปุ่นเพิ่มสูงขึ้น

-- ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยวิสคอนซินที่เผยแพร่ในวารสาร Nature ชี้ว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สามารถทำลายระบบทางเดินหายใจได้มากกว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โดยผลการวิจัยในสัตว์ต่างๆ เช่น พังพอน หนู และลิง พบว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 มีจำนวนมากขึ้นในระบบทางเดินหายใจ ปอด และสร้างความเสียหายมากขึ้นด้วยเช่นกัน

-- นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวมากถึง 7.8% ในไตรมาส 2 หลังอัตราการปล่อยเงินกู้ทะยานเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่การลงทุนก็เพิ่มขึ้นอย่างเป็นล่ำเป็นสัน

-- ไอเอ็นจี กรุ๊ป คาดว่า ฮ่องกงจะขยายช่วงการซื้อขายเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วง 1-2 ปีข้างหน้านี้ เพื่อที่จะผลักดันให้เงินดอลลาร์ฮ่องกงแข็งค่าขึ้นพอที่จะสามารถรองรับกับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งจะช่วยดึงเม็ดเงินลงทุนมายังฮ่องกงด้วยเช่นกัน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แนะนำให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียเลิกใช้นโยบายลดอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่มีการคาดการณ์กันว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์และดีมานด์จะปรับตัวสูงขึ้นสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้แพร่ระบาดไปทั่วทั้ง 47 จังหวัดของญี่ปุ่นแล้ว โดยจังหวัดยามากาตะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศกลายเป็นจังหวัดสุดท้ายที่พบผู้ติดเชื้อ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ