ครม.อนุมัติแผน ก.คลังออกพันธบัตรออมทรัพย์ล็อต 2 อีก 3 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2009 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ให้ความเห็นชอบตามข้อเสนอของนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อเตรียมพร้อมในการออกพันธบัตรออมทรัพย์ล็อตที่ 2 วงเงินอีก 3 หมื่นล้านบาท หลังจากการออกพันธบัตรออมทรัพย์ล็อตแรก 5 หมื่นล้านบาทในวันแรกประสบความสำเร็จอย่างมาก

"ยังไม่ได้สรุปว่าจะออกได้เมื่อใด หรือขายให้กับใคร รายใหญ่หรือรายย่อย เป็นเพียงการอนุมัติกรอบไว้เบื้องต้นล่วงหน้าก่อนเท่านั้น" นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงการประชุม ครม.

นายวัชระ กล่าวว่า ในระหว่างการประชุม ครม.วันนี้ นายกรณ์ ได้รายงานผลการเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งล็อตแรก 1.5 หมื่นล้านบาทให้กับผู้สูงอายุเมื่อวานนี้ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก ทำให้กระทรวงการคลังจำเป็นต้องเพิ่มวงเงินพันธบัตรอีก 1.5 หมื่นล้านบาท จากที่กันไว้ขายให้กับประชนชนทั่วไปในช่วงที่ 2 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาทมาจัดสรรขายให้กับผู้สูงอายุเพิ่มเติม

ส่วนการละการเปิดขายให้กับประชาชนทั่วไปในช่วงแรกวันพรุ่งนี้ 1.5 หมื่นล้านบาท หากยังไม่เพียงพอ ก็จะดึงวงเงินในส่วนที่เหลือของการเปิดขายช่วงสุดท้ายอีก 5 พันล้านบาทมาจำหน่าย แต่วงเงินรวมยังอยู่ในกรอบ 5 หมื่นล้านบาท

สำหรับพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งที่เปิดขายเมื่อวานนี้มียอดจองสูงกว่าพันธบัตรในอดีตถึง 5 เท่าตัว โดยมีผู้ซื้อประมาณ 4 หมื่นราย เฉลี่ยยอดซื้อ 7 แสนบาท/คน จากอดีตที่มีผู้ซื้อเพียงประมาณ 8 พันราย เหตุผลที่ทำให้ประสบความสำเร็จ เป็นเพราะกำหนดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าตลาด และมาตรการที่จำกัดวงเงินการซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ