ก.พาณิชย์ ประกาศราคาแนะนำเนื้อหมูพรุ่งนี้ พบตลาดหลายแห่งลดราคาลงแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2009 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมเตรียมออกประกาศราคาแนะนำสำหรับขายเนื้อหมูอย่างเป็นทางการพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.52) ที่ราคา ก.ก.ละ 105-110 บาท หากในพื้นที่ใดยังไม่ปรับราคาลดลง และตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการ มีเจตนาค้ากำไรเกินควร จะสั่งปรับ 10,000 บาท ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1569 และกรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบต่อไป

ขณะเดียวกัน จะร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และสมาคมผู้ชำแหละสุกรไทย นำโครงการหมูธงฟ้าราคาประหยัด ก.ก.ละ 90-100 บาท ไปจำหน่ายในงานธงฟ้าที่จะจัดขึ้นทั่วประเทศ เป็นการเพิ่มทางเลือกแก่ประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบราคาจำหน่ายเนื้อหมู พบว่าราคาเนื้อหมูในตลาดสดกรุงเทพฯ หลายแห่งเริ่มลดลงแล้ว โดยตลาดยิ่งเจริญเหลือ ก.ก.ละ 100-110 บาท เช่นเดียวตลาดสดหลายแห่ง

ส่วนต่างจังหวัด ได้ปรับลดราคาลงเช่นกัน เช่น จ.นครปฐม ฉะเชิงเทรา เหลือ ก.ก.ละ 100-110 บาท แต่ยอมรับว่าในบางพื้นยังจำหน่ายเนื้อหมูราคาสูง เช่น จ.อุดรธานี และขอนแก่น ก.ก.ละ 120 บาท รวมถึงหลายจังหวัดภาคใต้ เนื่องจากไม่มีฟาร์มเลี้ยงหมู แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ที่จ.ราชบุรีและชลบุรี ที่มีการเลี้ยงหมูมาก แต่ราคายังสูงถึง ก.ก.ละ 115-120 บาท

นายยรรยง กล่าวอีกว่า จากนี้ไปกรมจะติดตามตรวจสอบราคาหมูทั้งระบบ โดยเฉพาะกลุ่มเขียงใหญ่ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ที่เป็นคนขายส่งหมูซีกให้พ่อค้าขายปลีกหน้าเขียง ว่าได้กำหนดราคาขายส่งตามต้นทุนที่แท้จริงหรือไม่ เนื่องจากผู้เลี้ยงแจ้งว่าได้ลดราคาหมูแล้วจากที่เคยสูงถึง ก.ก.ละ 65 บาท เหลือ 55-56 บาท แต่ราคาหน้าเขียงกลับไม่ลดลงตาม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ