พาณิชย์ เผยโรงแรม 250 แห่งพร้อมลดค่าห้องพักตามโครงการ"โรงแรมสีฟ้า"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2009 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกีรวุฒิ กิติยาดิศัย ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการโรงแรมระดับ 3-5 ดาว 230 แห่งทั่วประเทศสนใจเข้ารวมโครงการโรงแรมสีฟ้า(BLUE SMILE HOTEL)หนึ่งในโครงการฟ้าสดใส คนไทยยิ้มได้ ของกระทรวงพาณิชย์แล้ว จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 200 แห่ง โดยกระทรวงจะจัดพิมพ์คู่มือเพื่อแจกจ่ายไปยังกระทรวง รัฐวิสาหกิจ องค์กรภาคเอกชน โดยเฉพาะบนรถแท็กซี่สีฟ้า (บลู แท็กซี่) เพื่อประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานและประชาชนใช้บริการโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีคุณภาพดี และราคาถูก คาดว่าจะจัดทำแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้

ทั้งนี้ โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการจะลดราคาค่าที่พักให้กับผู้เข้าพัก เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และยังเป็นการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ และช่วยเหลือภาคธุรกิจที่กำลังซบเซาด้วย

ด้านนายเมธี ตันมาตระกูล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการโรงแรม โดยเฉพาะภาคใต้ ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ การเมือง และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงกว่า 80% แต่ผู้ประกอบการยังไม่นโยบายปลดพนักงาน ส่วนโครงการโรงแรมสีฟ้าของกระทรวงพาณิชย์นับเป็นโครงการที่ดี ที่ช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการ

นายกนก สุวรรณวิสูตร นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า ผู้ประกอบการภาคเหนือสนใจโครงการ BLUE SMILE HOTEL เพราะเป็นโครงการที่มาช่วยเติมเต็มในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวได้ ซึ่งในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อัตราการจองห้องพักมีเพียง 30% เท่านั้น โครงการนี้น่าจะช่วยกระตุ้นการจองห้องพักเพิ่มมากขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ