อังกฤษเผยเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ร่วงแตะ 1.8% ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของรัฐบาลเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ร่วงลงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของรัฐบาลเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารที่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ดัชนีราคาผู้บริโภคอังกฤษ (CPI) เดือนมิ.ย.ชะลอตัวสู่ระดับ 1.8% จาก 2.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2550 ที่ CPI อยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ

ขณะที่ดัชนีราคาผู้ค้าปลีก (RPI) ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้ชี้วัดเงินเฟ้ออีกทางหนึ่งโดยรวมต้นทุนเกี่ยวกับบ้าน ชะลอตัวแตะ -1.6% จากระดับ -1.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บรวบรวมสถิติในปีค.ศ. 1948

สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อร่วงลงนั้นเป็นเพราะราคาเนื้อสัตว์ นม และผลไม้อ่อนตัวลงในเดือนที่แล้ว รวมถึงราคาเฟอร์นิเจอร์ที่ปรับตัวสูงขึ้นน้อยกว่าปีก่อน ส่วน RPI ร่วงลงเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสำหรับกู้ซื้อบ้านและค่าประกันที่อยู่อาศัยที่ลดลง

ทั้งนี้ ตัวเลข CPI ดิ่งลงหนัก เมื่อเทียบกับตัวเลขเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว เมื่อ CPI พุ่งแตะ 5.2% เพราะราคาอาหารและราคาน้ำมันทะยานขึ้น

โดยเวลานี้ ธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ว่า CPI จะร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1% ในปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำกระทบดีมานด์และกดดันให้ราคาสินค้าและบริการต่างๆปรับตัวลดลง บีบีซีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ