อียูไฟเขียวยกเลิกคำสั่งห้าม 4 สายการบินอินโดนีเซียบินเข้าน่านฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ได้ลงนามยกเลิกคำสั่งห้าม 4 สายการบินอินโดนีเซียบินข้ามน่านฟ้ายุโรปแล้ว โดยการประกาศข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกันเป็นเวลา 2 วันระหว่างเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียและอียู โดยที่ประชุมยังได้หารือเรื่องการทำข้อตกลงด้านการบินภาคพลเรือน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นเพื่อการรักษาความปลอดภัยด้านการบิน

เมื่อต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการความปลอดภัยทางอากาศของอียูได้เสนอให้อียูยกเลิกคำสั่งห้ามสายการบินของอินโดนีเซีย 4 สายการบิน คือ การูด้า อินโดนีเซีย, แมนดาล่า แอร์ไลน์ส, แอร์ฟาสท์ อินโดนีเซีย และไพรม์ แอร์ เนื่องจากสายการบินเหล่านี้สามารถให้บริการได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยของอียู

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของอียูกล่าวว่า จะมีการประกาศกฎเกณฑ์ใหม่ในวันพุธนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนมิ.ย. 2550 อียูได้สั่งห้ามสายการบินของอินโดนีเซียบินเข้ามาในน่านฟ้าของยุโรป หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนสากลได้ออกมาวิจารณ์เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของอินโดนีเซียในช่วงที่เกิดเหตุเครื่องบินตกจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2550 เครื่องบินของอดัม แอร์ สายการบินต้นทุนต่ำได้ตกลงในทะเลใกล้กับเกาะสุลาเวสี ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 102 รายเสียชีวิตทั้งหมด และต่อมาเมื่อเดือนมี.ค. 2550 เครื่องบินของสายการบินการูด้า อินโดเซีย ที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ 140 คน ได้ลุกติดไฟขึ้นหลังจากที่เครื่องร่อนลงจอดกระแทกรันเวย์ที่สนามบินในยอกยาการ์ต้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 21 ราย

นับตั้งแต่ที่อียูได้ออกคำสั่งห้ามดังกล่าว รัฐบาลอินโดนีเซียก็ได้หาทางแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ตรวจตรา ใช้กฎเกณฑ์ใหม่ที่ความเข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มการกำกับดูแลด้านความปลอดภัย และจัดตั้งระบบการจัดอันดับขึ้นมาเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของสายการบินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ