"โกลด์แมน แซคส์" เผยกำไรไตรมาสสองสูงเกินความคาดหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยผลกำไรไตรมาสสองสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากธุรกิจซื้อขายหลักทรัพย์และอันเดอร์ไรท์ที่เข้มแข็ง

โดยธนาคารรายใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ มีกำไร 3.44 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.93 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงเดือนเม.ย. - มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.09 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.58 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และสูงกว่ากำไร 1.8 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ผลกำไรไตรมาส 2/2552 ของโกลด์แมน แซคส์ ที่ระดับ 3.54 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ทั้งนี้ ซีอีโอ ลอยด์ แบลงก์ไฟน์ เคยสร้างประวัติศาสตร์ให้โกลด์แมน แซคส์ ครองตำแหน่งบริษัทที่จ่ายเงินเดือนสูงสุดในวอลล์สตรีท ก่อนที่วิกฤตการเงินในปีที่แล้วทำให้สถานการณ์พลิกผัน โดยเขาต้องยอมรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล และเผชิญผลขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเมื่อปีพ.ศ.2542 อย่างไรก็ตาม ปีนี้ โกลด์แมน แซคส์ แก้เกมด้วยการออกหุ้นใหม่ และเก็บเกี่ยวค่าธรรมเนียมการขายหุ้นและหุ้นกู้ จนสามารถมีเงินจ่ายหนี้คืนกระทรวงการคลังได้ 1 หมื่นล้านดอลลาร์

หุ้นของโกลด์แมน แซคส์ ไต่ขึ้น 77 เซนต์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ ปิดที่ 149.44 ดอลลาร์ ซึ่งพุ่งขึ้นเกือบ 3 เท่าจากระดับต่ำที่ 52 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ปีที่แล้ว และในปีนี้ หุ้นของธนาคารดีดตัวขึ้นแล้วประมาณ 75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ