แห่ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ช่วง 2 เต็มทุกแบงก์ในพริบตา แม้เพิ่มวงเงินกว่าสองเท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งยังเป็นที่สนใจของประชาชนจำนวนมากที่เข้ามาจองซื้อในการเปิดขายช่วงที่ 2 ให้กับบุคคลทั่วไป ทำให้ยอดจองผ่านธนาคารทุกแห่งเต็มวงเงินที่ได้รับจัดสรรภายในเวลาอันรวดเร็วเช่นเดียวกับการเปิดให้ผู้สูงอายุได้จองซื้อในช่วง แม้ว่ากระทรวงการคลังจะได้เพิ่มวงเงินสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่จัดสรรเตรียมไว้เพียง 1.5 หมื่นล้านบาท โดยมีผู้สูงอายุที่พลาดหวังจากการต่อคิวซื้อในช่วงแรกเข้ามาจองในรอบนี้ด้วย

รายงานข่าวจากธนาคารกรุงไทย(KTB) แจ้งว่า โควต้าการขายพันธบัตรออมทรัพย์ของธนาคารในวันนี้ จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท มีประชาชนจองซื้อเต็มวงเงินแล้วภายในเวลา 12 นาที หลังเปิดขายเมื่อเวลา 8.30 น.

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ KTB กล่าวว่า ได้กำชับให้ฝ่ายบริหารปรับปรุงวิธีปฎิบัติในการขายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งให้กระจายไปถึงมือประชาชนที่มารอคิวซื้ออย่างทั่วถึง โดยยอมรับว่าธนาคารใช้ระบบการรวมศูนย์ข้อมูลที่ส่วนกลาง ทำให้การจองซื้อพันธบัตรตามสาขาต่างๆ ต้องส่งข้อมูลมายังส่วนกลาง เกิดปัญหาที่ผู้มารอเข้าคิวซื้อพันธบัตรที่สาขาบางรายไม่สามารซื้อได้ทัน ดังนั้นจึงต้องปรับการทำงานมากขึ้น แต่ธนาคารคงไม่สามารถปรับเป็นระบบการจัดสรรโควต้าให้แต่ละสาขาได้

"ระบบคงปรับไม่ทัน แต่ก็ได้กำชับให้มีการปรับวิธีปฎิบัติ เพื่อให้กระจายพันธบัตรถึงมือผู้ที่มารอคิวได้อย่างทั่วถึง" นายสถิตย์ กล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า มีผู้จองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ในโควต้าของธนาคารจำนวน 1.19 หมื่นล้านบาท เต็มวงเงินตั้งแต่เปิดทำการในเวลาเพียงไม่ถึง 10 นาที โดยมีประชาชนสนใจมาเข้าคิวรอซื้อพันธบัตรรายแรกตั้งแต่เวลา 03.00 น. สำหรับแนวทางการจองซื้อพันธบัตรของธนาคารจะใช้ระบบการรวมศูนย์ให้แต่ละสาขาส่งข้อมูลมายังส่วนกลาง ไม่ได้ใช้ระบบการจัดสรรโควต้าให้สาขา ดังนั้นเมื่อพนักงานคีย์ข้อมูลส่งให้ส่วนกลางจะทราบได้ทันทีว่าลูกค้าสามารถจองซื้อพันธบัตรได้หรือไม่

"หลังจากหมดยอดวันนี้ แบงก์ก็ไม่ได้รับจองหรือทำเป็น waiting list ไว้ เพราะลูกค้าของแบงก์ส่วนใหญ่จะถือเป็นเงินสด หรือเป็นแคชเชียร์เช็ค เมื่อพนักงานคีย์ข้อมูลจะรู้ทันทีว่าซื้อได้หรือไม่...ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาเข้าคิวก็ได้กันเกือบหมด รายที่มาจองซื้อวันแรกที่มาตั้งแต่ตี 1 วันนี้ก็มาจองซื้ออีกตอนตี 3 ก็ซื้อได้ ไม่มีปัญหา" เจ้าหน้าที่ ระบุ

ขณะที่ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) แจ้งว่า ธนาคารได้รับโควต้าขายพันธบัตรรอบนี้จำนวน 7.7 พันล้านบาท ซึ่งได้จัดสรรโควต้าให้แต่ละสาขาตามยอดเงินฝาก โดยข้อมูลล่าสุดพบว่าทุกสาขามีผู้จองซื้อเต็มหมดแล้ว แต่ยังเหลือสาขาของธนาคารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าที่จะเปิดทำการในเวลา 11.00 น.ทียังต้องรอผลต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ