ไชน่าเมอร์ชานท์คาดจีนประสบความสำเร็จในการขายพันธบัตรอายุ 3 ปีหลังแบงค์ชาติจีนยืนยันคงนโยบาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) และไชน่า เมอร์ชานท์ แบงค์ คาดว่า การขายพันธบัตรที่มีอายุการไถ่ถอน 3 ปีของรัฐบาลจีนมูลค่า 2.8 หมื่นล้านหยวน หรือ 4.1 พันล้านดอลลาร์ จะประสบความสำเร็จ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนยืนยันที่จะใช้นโยบายการเงินแบบเดิม

กระทรวงคลังจีนจะเปิดขายพันธบัตรที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทน 2.14% วันนี้ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนไม่ประสบความสำเร็จในการขายตราสารหนี้ 2 ครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนต้องการผลประโยชน์ตอบแทนสูงกว่าที่รัฐบาลเสนอมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า หลิว จุนหยู นักวิเคราะห์ของไชน่า เมอร์ชานท์ แบงค์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ต่ำมากที่การขายพันธบัตรครั้งนี้จะคว้าน้ำเหลว เนื่องจากตลาดคลายความวิตกกังวลภายหลังที่ธนาคารกลางจีนยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินที่อยู่ในลักษณะผ่อนปรนอยู่แล้วอย่างกระทันหันหรือเปลี่ยนแปลงนโยบายแบบพลิกหน้ามือ

การเปิดขายตราสารหนี้ที่ล้มเหลวนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลที่ว่า การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนของรัฐบาลจีนอาจจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ จนบีบให้ธนาคารกลางต้องคุมเข้มนโยบายการเงิน โดยธนาคารกลางจีนได้ดึงเงินสดออกจากภาคธนาคาร ซึ่งถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่สุดของตลาดทุนมูลค่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ของจีน

หลี่ ตงหร่ง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะยึดติดกับนโยบายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ ซึ่งจุดยืนดังกล่าวครอบคลุมถึงการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนด้วยเช่นกัน

เฉิน เจียนเฮง นักวิเคราะห์ของ CICC กล่าวว่า การขายพันธบัตรครั้งนี้น่าจะมีดีมานด์ที่เพียงพอ เนื่องจากกระทรวงได้เสนอผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มขึ้นกว่า 0.50% แม้ว่าธนาคารกลางจีนจะให้สัญญาณว่าจะเข้มงวด แต่แนวโน้มของนโยบายการเงินที่ผ่อนปรนก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ