นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารกลางจีนแนะรัฐบาลซื้อพันธบัตรสหรัฐต่อเนื่องในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารกลางจีนออกโรงแนะให้รัฐบาลเดินหน้าซื้อพันธบัตรสหรัฐอย่างต่อเนื่องในปีนี้ และควรรักษาระดับการถือครองพันธบัตรดังกล่าวให้สูงกว่าเมื่อปีที่แล้ว บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างบทความของ หวาง ยง ผู้เชี่ยวชาญจากธนาครกลางจีนในนสพ.ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัลฉบับวันนี้ว่า อัตราการถือครองพันธบัตรสหรัฐของจีนอาจได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลหันไปซื้อสินทรัพย์ประเภทอื่นของสหรัฐมากขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจในประเทศดังกล่าวฟื้นตัวจากภาวะถดถอย

นอกจากนี้ บทความดังกล่าวยังแนะให้จีนและประเทศอื่นๆที่มีทุนสำรองของสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์เป็นจำนวนมากจัดการเจรจากับรัฐบาลสหรัฐเพื่อหารือถึงวิธีการอัดฉีดเม็ดเงินทุนเข้าสู่ประเทศ รวมถึงร่วมกันพิจารณาความเป็นไปได้ในการยกเลิกการถือครองตราสารไปเป็นการถือครองสินทรัพย์ในรูปแบบอื่น เช่น หุ้น หรือทองคำ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญยังตอบไม่ได้ว่าการปรับลดสัดส่วนการถือครองพันธบัตรสหรัฐของจีนจะช่วยลดความเสี่ยงที่มีต่อทุนสำรองเงินต่างประเทศได้หรือไม่

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนเปิดเผยทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.78 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาสสองของปีนี้ แตะที่ระดับ 2.132 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ