สิงคโปร์เผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ร่วงต่อเนื่องหลังค่าแรง-นักท่องเที่ยวหด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แผนกสถิติของสิงคโปร์รายงานว่า ยอดค้าปลีกในเดือนพ.ค.ร่วงลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 หลังจากที่อัตราจ้างงาน ค่าแรงและยอดนักท่องเที่ยวหดตัวลงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายภายในประเทศ

ดัชนีค้าปลีกอ่อนตัวลง 10.3% จากระดับปีที่แล้ว และอ่อนตัวลงจากระดับเดือนเม.ย.ที่ 11.4% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า ยอดค้าปลีกจะอ่อนตัวลง 10.6%

ธุรกิจบริการของสิงคโปร์หดตัวลงมาติดต่อกัน 3 ไตรมาสแล้ว ส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนตัว และคาดว่าปีนี้เศรษฐกิจสิงคโปร์จะหดตัวลงถึง 6% ขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวก็ร่วงลงตามเศรษฐกิจโลกที่อยู่ในช่วงขาลงส่งผลให้การเดินทางท่องเที่ยวและการเดินทางเพื่อทำธุรกิจหดตัวตามไปด้วย ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทในสิงคโปร์ เช่น สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส และเอฟเจ เบนจามิน โฮลดิ้งส์

อัลวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า กลุ่มค้าปลีกอาจตกอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังจากที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังไม่ดีนักและมีการตัดราคากันมาก ขณะที่ยอดขายรถก็น่าจะอ่อนตัวต่อเนื่อง เช่นเดียวกับยอดขายเชื้อเพลิง

ทั้งนี้ ยอดนักท่องเที่ยวในสิงคโปร์ลดลง 11.7% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งยอดนักท่องเที่ยวที่หดตัวลงส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ