World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทุนสำรองเงินต่างประเทศของจีนพุ่งทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรกในไตรมาส 2 ของปีนี้ บ่งชี้ถึงความลำบากที่รัฐบาลจีนกำลังเผชิญปัญหาในการหาแหล่งลงทุนในประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีตัวเลขทุนสำรองเงินต่างประเทศสูงที่สุดในโลก

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศในไตรมาสสองพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.78 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แตะระดับ 2.132 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้นเพียง 7.7 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเผยยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศครึ่งปีแรกร่วงลง 17.9% แตะ 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศพุ่งสูงเกินกว่า 3,000 รายแล้ว โดยพบผู้ป่วยในทั้ง 47 จังหวัด แต่ผู้ป่วยเหล่านี้อาการไม่รุนแรง

-- นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวถึงกรณีที่ทางการจีนได้จับตัวนายสเติร์น หู ผู้บริหารของบริษัท ริโอ ทินโต ที่ทำงานอยู่ในจีนพร้อมพนักงานบริษัทอีก 3 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยข้อกล่าวหาล้วงข้อมูลลับของจีนว่า ทั่วโลกกำลังจับตาดูอยู่ว่าจีนจะดำเนินการกับเรื่องนี้อย่างไร และที่ผ่านมาออสเตรเลียก็มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกับจีนมาก แต่ขอย้ำกับจีนในฐานะมิตรประเทศว่า จีนเองก็มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากสายสัมพันธ์ที่มีอยู่กับออสเตรเลีย และประเทศคู่ค้าอื่นๆทั่วโลก

-- ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% ในการประชุมคณะกรรมการบริหารที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันและสิ้นสุดลงในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ในตลาด และยังได้ขยายระยะเวลาในการให้เงินอุดหนุนในรูปของดอลลาร์ไปเป็นวันที่ 1 ก.พ. จากขีดเส้นตายเดิมในวันที่ 30 ต.ค.

-- ออสเตรเลียเผยยอดผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พุ่งขึ้นแตะ 10,387 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่า 10% ของยอดรวมทั่วโลกที่ได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลก โดยนิโคลา ร็อกซอน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียชี้จำนวนผู้ติดเชื้อจริงอาจจะสูงกว่านี้ ล่าสุด มีผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 123 ราย ส่วนผู้ป่วยอาการหนักจำนวน 58 ราย

-- นายเอียน เคลลี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐมีกำหนดเดินทางเยือนอินเดียและไทยในระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคมนี้

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนญี่ปุ่นโดยนสพ.ยูมิอุริ เผยคะแนนสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ทาโร่ อาโสะ ร่วงลงเหลือแค่ 18.6% ขณะที่ 56% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งเร็วกว่าวันที่ 30 ส.ค.นี้ที่นายอาโสะได้กำหนดไว้

-- สถาบันวิจัย Umetal เปิดเผยว่า บริษัทเหล็กรายใหญ่ๆของจีนได้ยอบรับการลดราคาสินแร่เหล็กลงชั่วคราว 33% ของบริษัท ริโอ ทินโต กรุ๊ป ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกแล้ว และอาจจะเปิดทางให้การเจรจาเรื่องสัญญาประจำปียุติไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ