จีนออกโรงเตือนบริษัทและประชาชนในอัลจีเรีย หลังกลุ่มอัล-กออิดะห์เตรียมล้างแค้นให้ชาวมุสลิมอุยกูร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ออกโรงเตือนประชาชนที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในอัลจีเรียให้เพิ่มความระมัดระวังด้านความปลอดภัย หลังจากที่กลุ่มเคลื่อนไหวที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ได้ออกมาประกาศว่า จะล้างแค้นให้กับชาวอุยกูร์ที่นับถือศาสนาอิสลามในมณฑลซินเจียงเดือนนี้

หลังจากที่เกิดเหตุจลาจลที่มณฑลซินเจียง สถานทูตจีนได้ออกมาเตือนบริษัทและประชาชนชาวจีนที่อยู่ในอัลจีเรียให้ระมัดระวังตัวมากขึ้น รวมทั้งใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของสถานทูตเมื่อวานนี้ไม่ได้มีการระบุถึงการขู่โจมตีผลประโยชน์ของจีนในอัลจีเรียและแอฟริกาโดยกลุ่มอัล-กออิดะห์แต่อย่างใด

บลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุปะทะกันระหว่างชาวมุสลิมอุยกูร์และชาวฮั่นในเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของมณฑลซินเจียง ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของจีนเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น มีผู้เสียชีวิต 184 ราย ตำรวจและทหารจำนวนมากถูกส่งไปประจำการในเมืองเพื่อรักษาความสงบ บริษัท สเตอร์ลิง แอสซินท์ ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยงระบุในรายงานว่า กลุ่มอัล-กออิดะห์ในเมืองมาเกรบขู่ว่าจะพุ่งเป้าไปที่แรงงานชาวจีน 50,000 คนที่ทำงานอยู่ในอัลจีเรีย รวมถึงชาวจีนและโครงการต่างๆของจีนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแอฟริกา เพื่อล้างแค้นให้กับชาวอุยกูร์ที่เสียชีวิต

รัฐบาลจีนได้ออกมายืนยันเมื่อวานนี้ว่า เหตุปะทะกันนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเรื่องศาสนา โดยนายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า เราหวังว่าประเทศมุสลิมและชาวมุสลิมจะเข้าใจถึงความเป็นจริงของสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ไม่ใช่ประเด็นเรื่องศาสนาหรือชนกลุ่มน้อยแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ