สบน.คาดออกพันธบัตรออมทรัพย์ล็อตต่อไปใน 1 เดือน กำหนดอายุ 7-10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กล่าวว่า ขณะนี้ สบน.อยู่ระหว่างพิจารณาออกพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งงวดใหม่ คาดว่าจะสามารถนำออกจำหน่ายได้ในอีก 1 เดือนข้างหน้า หลังจากเปิดจำหน่ายพันธบัตรงวดแรกไปแล้ว 8 หมื่นล้านบาทได้รับความสนใจจากประชาชนมากเกินความคาดหมาย

ทั้งนี้ พันธบัตรงวดใหม่น่าจะมีอายุ 7-10 ปี แต่หากมีการพิจารณาออกพันธบัตรอายุ 5 ปีเพิ่มเติมอีกก็อาจกำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 4% ต่อปี เนื่องจากแนวโน้มผลตอบแทนในตลาดเป็นช่วงขาลง ส่วนพันธบัตรอายุ 7 ปีจะมีอัตราดอกเบี้ยใกล้เคียงอยู่ที่ 4% ต่อปี

"ช่วงที่เราออกพันธบัตร 5 ปี เป็นช่วงที่ yield curve ในตลาดอยู่สูง แต่หลังจากนั้น yield curve ในตลาดลดลงมา 0.50% ทำให้พันธบัตรที่ออกมาได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม เพราะปัจจุบันพันธบัตรอายุ 5 ปีในตลาดจะมีดอกเบี้ยอยู่ที่ 2.8% เท่านั้น" นายจักรกฤศฎิ์ กล่าว

สำหรับพันธบัตรออมทรัพยชุดใหม่จะเน้นขายให้กับผู้ที่เหลือตกค้างจากการจำหน่ายพันธบัตรงวดแรก รวมถึงนักลงทุนรายใหญ่ สถาบัน มูลนิธิ และองค์กรต่างๆ ที่ยังไม่ได้รับสิทธิให้ซื้อได้ในการจำหน่ายงวดแรก

รองผู้อำนวยการ สบน. กล่าวว่า ผลการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ 5 หมื่นล้านบาทในวันนี้หมดลงภายในเวลา 11.00 น.เนื่องจากเป็นช่องทางในการออมเงินของประชาชนในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดอยู่ในระดับต่ำ และการลงทุนในตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง ขณะที่ตลาดเงินมีสภาพคล่องสูงทำให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ

ผู้ได้สิทธิจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ชุดแรกทั้ง 8 หมื่นล้านบาท มีจำนวนราว 1.1 แสนราย หรือเฉลี่ยรายละ 7 แสนบาท ซึ่งกระทรวงการคลังมีภาระในการจ่ายดอกเบี้ยปีละ 3.2 พันล้านบาท โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ส่วนหนึ่งไปชดเชยเงินคงคลัง และการดำเนินโครงการต่างๆ ที่คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ในเดือน ส.ค.52 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ