ริโอ ทินโต เผยผลผลิตสินแร่เหล็กไตรมาส 2 โต 8% ขานรับคาดการณ์ดีมานด์จากจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองรายใหญ่เผยผลผลิตสินแร่เหล็กไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 8% และคาดว่าดีมานด์เหล็กของจีนจะฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ โดยการผลิตสินแร่เหล็กซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัท อยู่ที่ 45.2 ล้านเมตริคตันในไตรมาส 2 นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากระดับ 41.9 ล้านตันในปีที่แล้ว และย้ำว่าผลผลิตตลอดทั้งปีจะอยู่ที่ 200 ล้านตัน

ทอม อัลบานีส ซีอีโอของบริษัท ได้ควบคุมการผลิตอลูมิเนียม ถ่านหิน และเพชร เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำทำให้ความต้องการสินค้าในจีนซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้โลหะมากที่สุดในโลกหดตัวลง และยังทำให้ราคาทั่วโลกปรับตัวลงด้วย ขณะที่ตลาดในไตรมาส 2 ก็ยังไม่หลุดพ้นจากสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะตลาดอลูมิเนียม

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทิม ดัดลีย์ นักวิเคราะห์ของบล.อาร์เบิร์ทนอท กล่าวว่า ในสถานการณ์แบบนี้ ตัวเลขดูเหมือนว่าจะออกมาเป็นบวก และสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอลูมิเนียมนั้นก็เริ่มที่จะตกเป็นเป้าสนใจ

ผลผลิตอลูมิเนียมของริโอ ทินโต ในไตรมาส 2 ร่วงลง 5% และอ่อนตัวลง 6% แตะ 3.8 ล้านตันเมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ความสามารถในการผลิตรายปีคาดว่า จะลดลง 12% โดยผลผลิตอลูมิเนียมอ่อนตัวลง 6% และสินแร่อลูมิเนียมอ่อนตัวลง 14%


แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ