พาณิชย์เล็งลดเป้าเงินเฟ้อปีนี้จาก 0-0.5% หลังรัฐต่ออายุ 5 มาตรการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2009 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์อาจพิจารณาปรับลดเป้าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ลงจากที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 0-0.5% หลังจากที่รัฐบาลต่ออายุ 5 มาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพราะคาดว่าจะมีผลทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าคงไม่เกิดสถานการณ์เงินฝืดแน่นอน เพราะมาตรการดังกล่าวช่วยลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มอำนาจการซื้อของประชาชนมากขึ้น มีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ส่วนการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่ 2009 นั้น อาจทำให้ประชาชนใช้บริการสถานบริการบันเทิงและห้างสรรพสินค้าน้อยลง แต่ขณะนี้โดยภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยยังเป็นปกติ

ขณะที่นายรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในวันที่ 16 ก.ค. จะเชิญผู้ประกอบการสินค้าที่เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั้งหน้ากากอนามัย น้ำยาล้างมือ ปรอทวัดไข้ ประมาณ 20 ราย มาหารือถึงสถานการณ์ราคาและสต๊อกสินค้า

เบื้องต้นจะขอความร่วมมือให้ผลิตสินค้าอย่างเพียงพอกับความต้องการใช้ โดยเฉพาะตามแหล่งชุมชนจะต้องกระจายให้ทั่วถึง และขอให้อย่าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า รวมถึงขอให้ลดการส่งออกในช่วงนี้ลงบ้าง เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากกปัญหาสินค้าขาดแคลน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ