บริษัทซีไอทีจุดกระแสคาดการณ์ล้มละลายหลังแจงไม่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐอีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ซึ่งเป็นบริษัทสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของสหรัฐที่มีอายุยาวนานถึง 101 ปี เปิดเผยว่า บริษัทคงจะไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลแล้ว ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ตามมาว่า บริษัทต้องประสบภาวะล้มละลายในที่สุด

ซีไอทีได้ออกแถลงการณ์ว่า การเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสิ้นสุดลงแล้ว และไม่มีแนวโน้มที่บริษัทจะรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพิ่มเติมอีก ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ คาดว่า ซีไอทีอาจจะยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายหากว่าไม่ได้รับความช่วยเหลืออีก ขณะที่บริษัทระบุว่า กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆอยู่

เจฟฟรีย์ พีค ซีอีโอของซีไอทีไม่สามารถโน้มน้าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ว่า หากบริษัทล้มลายไปจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ต่อระบบการเงินที่เหลือทั้งหมด ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐ ธนาคารกลางสหรัฐ และบรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลสหรัฐ (FDIC) ไม่เห็นด้วยกับการนำเงินภาษีของประชาชนมาเสี่ยงให้ความช่วยเหลือบริษัท หลังจากที่บริษัทเคยได้รับเงินช่วยเหลือไปแล้ว 2.33 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

อดัม สเตียร์ นักวิเคราะห์ของเครดิตไซท์ส อิงค์ กล่าวว่า บางทีรัฐกับบริษัทอาจจะตกลงกันได้ในนาทีสุดท้าย ทางเลือกที่รัฐบาลน่าจะหลีกเลี่ยงมากที่สุดก็คือการปล่อยให้บริษัทล้มละลาย

กระทรวงคลังสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในช่วงที่สถานการณ์ทางการเงินตึงเครียดนั้น เราเชื่อว่ามีโอกาสสูงที่รัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเป็นรายบริษัทไป

ทั้งนี้ หากซีไอทีขอยื่นพิทักษ์ทรัพย์จริง ซีไอทีก็จะเป็นบริษัทรายแรกที่ได้รับเงินจากโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) ของกระทรวงการคลังสหรัฐที่ยื่นขอล้มละลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ