อัตราดอกเบี้ย MMR จีนพุ่งหลังธนาคารกลางจีนออกพันธบัตรอายุ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2009 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การขายพันธบัตรอายุ 3 ปีของธนาคารกลางจีนที่มีการให้ผลตอบแทนสูงสุดในปีนี้นั้น ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น (MMR-Money Market Rate) พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ช่วยควบคุมการขยายตัวของการปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ไปในตัว โดยผลประโยชน์ตอบแทนดีดตัวขึ้นเกือบ 0.10 จุด หรือ 0.1% แตะ 1.595% ส่วนผลประโยชน์ตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 ปี อยู่ที่ 1.167% เพิ่มขึ้นจากระดับสัปดาห์ที่แล้ว 1.0456%

ผลประโยชน์ตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 0.25% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์จะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ธนาคารกลางจีนคุมเข้มนโยบายการเงิน ขณะที่ยอดการปล่อยกู้ใหม่ก็ดีดตัวขึ้นเกือบ 5 เท่าในเดือนมิ.ย. แตะ 1.5 ล้านล้านหยวน ส่วนสำรองเงินตราต่างประเทศก็ดีดตัวขึ้นกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทิม คอนดอน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียของไอเอ็นจี กรุ๊ป กล่าวว่า เราคาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงตัวเลขสำรองเงินตราต่างประเทศที่สูงเป็นประวัติการณ์ของเดือนมิ.ย.และยอดการปล่อยเงินกู้ที่สูงขึ้นมากในเดือนมิ.ย.เช่นกันทำให้เกิดกระแสการคาดการณ์เป็นครั้งแรกที่ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคาดว่า จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 1 ปีในไตรมาสแรกของปีหน้า

ธนาคารกลางจีนได้ขายพันธบัตร 1 ปี มูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน และพันธบัตรมูลค่า 3 หมื่นล้านหยวนที่ครบกำหนดระยะเวลา 3 เดือนในตลาดวันนี้ โดยธนาคารกลางได้ออกพันธบัตรอายุ 1 ปีเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ระงับการออกพันธบัตรไปเป็นเวลา 8 เดือน

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทำให้นักลงทุนทุ่มเงินเข้าสู่ตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ จีนยังแซงหน้าญี่ปุ่นในเรื่องของการเป็นตลาดหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกในแง่ของมูลค่าได้เป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน หลังจากที่ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้น 75% แล้วในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ