รัฐสั่ง อคส.-อตก.ปรับบทบาทสนองนโยบายปรับมาใช้การประกันราคาสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาการปรับบทบาทของรัฐวิสาหกิจในภาคเกษตร โดยเฉพาะองค์การคลังสินค้า (อคส.) และ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการรับจำนำสินค้าเกษตร มาเป็นการประกันราคาพืชผลทางการเกษตร

แนวทางที่ได้มีการหารือกันนั้น มีทั้งการยุบรวมกิจการระหว่าง อคส.และ อตก. เนื่องจากรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่งนี้ มีบทบาทหน้าที่คล้ายคลึงกันอยู่แล้ว รวมถึงแนวคิดให้ยุบเลิกกิจการ หรือ คงสถานะเดิมไว้ ซึ่งจะพิจารณาจากความเหมาะสมในหลายๆ ด้าน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลมีการจัดงบประมาณอุดหนุนรัฐวิสาหกิจนี้ ที่ประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด และเกิดปัญหาการรั่วไหลจากการดำเนินโครงการรับจำนำ

"หลังจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะดูแลสินค้าเกษตร โดยการเปลี่ยนจากการรับจำนำ มาเป็นการประกันราคาสินค้าเกษตร ดังนั้นรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องต้องมีการปรับบทบาทให้สอดคล้องกับนโยบายที่เปลี่ยนไป ก็ต้องมีการจัดระบบอย่างครบวงจร" นายอารีพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงบทบาทขององค์การส่งเสริมโคนม ภายใต้กฎหมายใหม่ ที่จะต้องมีการดูแลการผลิตน้ำนมดิบ การจัดทำโครงการนมโรงเรียน หรือการดำเนินการเชิงพาณิชย์ ส่วนองค์การสวนยางที่ยังมีบทบาทซ้ำกับหลายองค์กร ก็อาจต้องมีการควบรวมกัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้รัฐวิสาหกิจในภาคเกษตรจัดทำรายละเอียด และการปรับบทบาทให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในระยะ 5 ปี ข้างหน้า เพื่อนำเสนอกลับมาที่ประชุม กนร.อีกครั้งในอีก 6 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ